Album ảnh

Thương nòi và yêu nước.

                                                  Đôi lời thưa lại với nhà văn Hoàng lại Giang,   nhân đọc bài “Không có gì quý hơn lòng yêu nước”  và riêng tặng anh Trà hâm lại.

                                                                                          ĐOÀN NAM SINH

Nòi và nước:

Ai cũng biết rằng mọi sinh vật tồn tại đều giành một phần riêng, cái ăn chỗ ở, để tạo ra môi trường sống của chính mình. Con chim có một khoảng trời; con cá có một khoảng nước; con thú đánh dấu chỗ ở, đất sống của mình bằng mùi riêng,… Con người thuở xưa cũng vậy, cần một khoảnh đất riêng để làm nhà ở, làm vườn tược, chuồng trại.

Đi vào các bản làng, nơi mà vấn đề sở hữu đất đai còn được quan niệm giản đơn, thì đất của dòng họ này tới hòn đá kia, đất của dòng họ kia tới bờ suối nọ,… Đó là nguồn sống của họ lấy từ rẫy nương, ruộng rộc, trong rừng rú, suối khe. Nơi đó họ sanh con đẻ cái, dưng vợ gả chồng, sanh con đàn cháu đống đời nọ tiếp đời kia thành xóm, thành làng.

Mối quan hệ tộc thuộc, họ hàng nội ngoại rồi thông gia,… đã gắn kết từng con người với nơi ăn chốn ở, với môi trường sống quanh họ đời đời. Một dãy núi, con sông, khu rừng, bãi cỏ hay ruộng lúa nương dâu, bờ tre ao cá,… đều là chất men nuôi sống tình quê hương xứ sở lâu bền.

Tuy mỗi một tộc người vốn có những nét riêng về truyền thống văn hóa, nhưng tùy thuộc vào điều kiện sống là mùa vụ sản xuất, giống cây trồng vật nuôi, cách thụ hưởng thành quả, lòng tin tưởng vào tâm linh,… mà cùng một tộc người còn có những nhánh do điểm khác biệt khi họ chỉ cách ly nhau về khu vực cư trú, phương cách tồn sinh. Thậm chí sự khác biệt địa lý còn dẫn tới một số khác biệt về ngôn ngữ, như những danh từ chỉ cây cối cỏ hoa, chim thú,… Lâu dài họ đã hình thành ra những nhóm ngôn ngữ gồm nhiều tôc người lân cận.

Cách ăn cách ở khác nhau, ngôn ngữ và văn hóa khác nhau thường tập hợp với nhau để chiếm những kiểu rừng, kiểu đất khác nhau, hình thành nên những khu vực sinh tụ rộng lớn hơn các buôn bản, làng xã, châu mục. Bên trong cương vực đó là tình cảm họ hàng, máu mủ, thông gia và những cấu trúc văn hóa dựng lên từ truyền thống lâu đời sẽ quyết định tính bền vững của chính họ trước sự giao thoa, tiếp biến về mặt văn hóa khi có các cơ hội giao lưu và ngay cả chiến tranh ly tán.

Thương và yêu:

Ai cũng lớn lên từ bụng mẹ, từ sữa mẹ, từ sự tận tụy hy sinh cho mái ấm của cha, từ sự yêu thương đùm bọc của ông bà, chú bác cô dì, anh em ruột thịt đến bà con họ hàng nội ngoại, chòm xóm láng giềng gần xa,…Rồi từ làng quê hay con phố, mái trường mỗi chúng ta lớn lên, trưởng thành để có được nhận thức đầy đủ về dòng giống, tổ tiên, dân tộc.

Như vậy, tình thương yêu nòi giống bắt đầu từ tình cảm gia đình, dòng tộc. Mà mỗi gia đình dù thân phận thế nào vẫn có một mái ấm đi về, có hàng cau bờ giậu, có một nhà thờ họ mạc chung nhau; còn có xóm giềng, ông sui bà nhạc; có đình làng lũy tre, đồng lúa đàn trâu,… Ở đó, mỗi con người lớn lên với bao kỷ niệm, gần như không thể tách ra khỏi huyết thống phần đất đai sở hữu bằng mồ hôi nước mắt bao đời. (Chả thế mà chuyện điền trạch hôn nhân trong làng xóm nếu có chút gì vướng víu là to chuyện). Đó cũng là nơi chôn nhau cắt rốn, cất tiếng khóc chào đời, cũng là nơi tiền nhân đã nằm yên giấc ngàn thu. Tình yêu quê hương bản quán với đất lề quê thói, với mỹ tụcthuần phong là cội rễ hiễn nhiên của tình yêu nước, là nơi mà ai có bôn ba đây đó dù khắp tinh cầu xa rộng người ta vẫn đau đáu nhớ về. Càng đi xa quê xứ càng lớn lên và tình làng đã thành tình nước.

Chẳng thế thì đâu có từ nhà nước, làng nước. Cũng không có tinh thần dân tộc, chủ nghĩa dân tộc và sẽ không có cả lòng yêu nước nếu trong lãnh thổ quốc gia không từng có sự cố kết lâu đời bằng tình dòng giống và lớn hơn cả là nghĩa đồng bào.

Đồng bào nguyên thỉ không chỉ có nghĩa đơn sơ là anh em cùng một bọc trứng, một bụng mẹ sinh ra, mà là cả một khối người trong những tộc người lân cận đã có sự trao đổi nguồn gien với nhau qua hàng ngàn đời kết giao, hôn ước mà không dễ gì tách rời nhau khi họ đã tự nhận chung một dân tộc. Mọi người ai cũng có 16 ông bà Sơ (Cao tổ), 64 ông bà Tiên tổ,… Chưa cần truy lên tiếp nữa cũng thấy từ huyền sử truyền lại câu chuyện tổ tiên ta- Lạc Long quân và Mẹ Âu Cơ sanh ra trăm trứng, cháu con trăm họ,… có bằng chứng hiển nhiên như vậy.

Hiểu sai và lạm dụng:

Đã có một thời gọi là cách mạng, người ta cho rằng con người chỉ là sinh vật xã hội, mang một sinh mang chính trị xã hội nào đó, do ý thức giai cấp quy định. Nó thoát ly ra khỏi truyền thống họ hàng, ra khỏi tầng lớp thành phần mà gia đình cha mẹ đã gánh chịu, để thành con người xã hội với lý tưởng xã hội, kiên định lập trường của giai cấp tiên phong lãnh đạo cách mạng, phấn đấu vươn lên vì một xã hôi rất gần với thiên đường trên nhân thế.

Họ đã dạy trẻ con không còn xem nặng tình yêu thương cha mẹ, họ hàng, tức là gia đình và đại gia đình để tuân phục một lý tưởng nào đó, cộng sản và quốc gia chẳng hạn. Từ đó, sẽ xóa dần truyền thống văn hoá tốt đẹp lâu đời uống nước nhớ nguồn, truyền thống hiếu thảo, nhớ ơn cù lao cúc dục “phụ hề sanh ngã, mẫu hề cúc ngã, ai ai phụ mẫu, sanh ngã cù lao, dục báo thâm ân, hiệu thiên võng cực” (Kinh Thi) (cha sanh ta, mẹ nuôi ta, thương cha nhớ mẹ nuôi ta khó nhọc, muốn báo ơn sâu như vói lên trời cao không cùng).

Có thể nhận ra ý thức về nước xuất hiện rất muộn, sau khi đã nâng nhận thức lên một mức khái quát khá cao và dần dần mới hình thành khái niệm tổ quốc. Nhưng đối với những tộc người thiểu số, ngay cả người đa số ở nông thôn xa xôi cũng chỉ bị áp đặt khái niệm này vào nhận thức của họ hơn là ý thức tự giác. Cho nên, tổ quốc với hàm nghĩa vừa mang dấu ấn giống nòi và lãnh thổ- dù ở triều đại nào cũng không thể tròn trịa và ngay ngắn do ý đồ của triều đại đó mong muốn. Thời phong kiến kêu gọi Trung quân ái quốc (trung với vua là yêu nước) hay khẩu hiệu Thiên chúa và Tổ quốc ở miền Nam trước 75 rồi đến vì tổ quốc XHCN; yêu nước là yêu CNXH,… là những ví dụ về sự lạm dụng khiên cưỡng, kỳ quặc đối với mọi người dân nước ta.

Nhìn qua đất TQ, ngày nay không còn thấy bàn thờ tổ tiên, chỉ thờ Mao. Thời đầu cách mạng nước ta cũng vậy, họ cho rằng thờ tổ tiên là mê tín nhưng lại khuyến khích treo ảnh “cha già dân tộc”.

Tạm kết:

Thực chất tinh thần yêu nước, bất khuất của dân tộc ta chưa được giải thích tỏ tường, nhất là vì sao ViệtNamkhông bị đồng hóa, lại có thể chiến thắng những đế quốc to lớn suốt chiều dài dựng nước và giữ nước. Có lần trả lời phỏng vấn một giáo sư sử học nước ngoài về vấn đề này, tôi mạo muội giải thích rằng dân tộc tôi có truyền thống gia tộc, thờ cửu huyền (đây là nét nổi bật của minh triết Việt, hoàn toàn không có gốc Hoa hay Ấn), tức là đặt ra một chuỗi dài sự liên kết máu thịt trong tôn tộc từ ông Sơ ông Cố đến chắt chít. Nên dù có kẻ thù xâm lược to lớn nào cũng không đủ sức kiên trì, tốn kém để chịu đựng sự ghẻ lạnh và đánh trả không ngừng nghỉ hết đời nọ tới đời kia và không thể nào đồng hóa được.

Đã có những thời kỳ tăm tối của lịch sử nước nhà, vua hôn ám, quan tướng tranh giành lục đục; có những kẻ hàng giặc, chạy theo giặc, nối giáo cho giặc làm tay sai bán nước buôn dân,… Đã có những thời kỳ rước voi về dày mả tổ, gần đây như Gia long cầu viện Pháp, miền Bắc nhờ quân TQ sang giúp đánh Pháp sau đó xây dựng những cao điểm phòng không chống Mỹ, miền Nam thì Nguyễn Khánh ký hiến chương Vũng tàu cho Mỹ thuê Cam Ranh, Sơn Trà,…99 năm. Họ chỉ có một chỗ đứng thê thảm, đáng khinh miệt trong dòng thanh sử.

Tuy nhiên, tinh thần dân tộc của người Việt, với truyền thống văn hóa riêng biệt lâu đời, đã không thể chấp nhận sự xuyên tạc, bóp méo lịch sử; không chấp nhận mất đất đai biển đảo ngư trường của tổ tiên dành lại cho cháu con; càng không thể chấp nhận sự mạo phạm vào lòng yêu nước chân chính, với mưu đồ của các tập đoàn tư lợi đang khoác lên mình áo choàng đỏ và tung hứng của dân vì dân.

Lòng yêu nước phải là lòng yêu thương nòi giống với lịch sử vẻ vang, nền văn hóa sáng chói hào hùng và yêu từng tấc đất, ngọn cây, từng ngọn gió đại dương đang dậy sóng căm hờn – quân Tàu đã từng nổ súng giết dân ta và cướp đi tài nguyên, biển đảo của cha ông.

                                                                              Sài gòn, ngày 27/05/2012

148 responses to “Thương nòi và yêu nước.

  1. “…họ cho rằng thờ tổ tiên là mê tín nhưng lại khuyến khích treo ảnh “cha già dân tộc”.
    – Cứ bị dí súng vào đầu thì đến quỷ sa tăng cũng phải vái lạy.

    “Nguyễn Khánh ký hiến chương Vũng tàu cho Mỹ thuê Cam Ranh, Sơn Trà,…99 năm”.
    – Đảng ta cũng cho các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất thuê tỉnh Phú Yên với diện tích 300.000ha(3.000km2), nhưng do khủng hoảng kinh tế nên trượt đấy bác ạ.
    http://sgtt.vn/Kien-truc-doi-song/Chi-tiet/137669/Phu-Yen-De-nghi-Chinh-phu-cho-dung-sieu-du-an-250-ti-USD.html

    -Túm lại là bất cứ người dân nào cũng yêu nước theo cách của mình. Người Việt yêu nước Việt, người Mỹ yêu nước Mỹ, không bao giờ có chuyện người dân tộc này yêu nước của dân tộc khác.

    • Mõ nói cực chuẩn, “bất cứ người dân nào cũng yêu nước theo cách của mình. Người Việt yêu nước Việt, người Mỹ yêu nước Mỹ, …”. Đảng viên yêu nước của đảng viên, quần chúng yêu nước của quần chúng…

      • Người ở nước Chúa thì sẽ yêu Chúa của mình.

      • Lói theo cách dân dã là phưn của ai vừa mũi người ấy bác nhể 🙄

        • Xa hơn một tý, người ta bảo lồn cho đéo là lồn thối, lồn chưa đéo được chắc lồn thơm, chả biết thế lào mới vừa mủi nhau đây ?

          • Công nhận bác Đoàn Nam Sinh…”nói chuyện”..có duyên và có..”mùi”…thơm..”cha nen nắm bơ phai”… ngầm thật!!!! hihihihihi…

            • Này em Tín, lứa tuổi em mà già dặn vậy ha?

              • Võ Trung Tín

                Anh Hai hth: Anh Hai muốn…độc quyền, hay sao…Anh Hai??!! hihihihi…huhuhuhuhu…
                Phải thật sự có…khiếu “móc họng”, và bản lĩnh lắm…, bác Đoàn Nam Sinh mới đề cập đến vấn đề…”ai ai cũng giả bộ, ra vẻ…để nói tránh này”…đó nghen anh hai!
                Thi Thánh họ Cao đã từng văng tục…trong chết cười ngạo nghễ…
                – ” Ba hồi trống giục mồ cha kiếp
                Một nhát gươm đưa đ…mẹ đời ! ”
                Đó chứ…anh Hai?
                Hay như một Tiến sĩ văn chương xịn, viết về..”nó” rất hay và thâm thuý! Không đọc, thì mình bị…”mất quyền lợi”…ráng chịu! hihihihi…
                Anh hai cứ thử gõ google: ” Con Cặc – Nguyễn Hưng Quốc ”
                Xem thử sao? Coi ròm em nói có…trật…không nghen! hihihihihi…

            • Nghe bác Đoàn nói chuyện face to face còn phê hơn nhiều Tín à 😀

            • Chanel 5 không bôi ở đó Tín à, qua nói lại câu các cụ dạy thôi mà, không có tư kiến gì cả.

        • Trừ phưn của trển thì không có mùi hoặc mùi thơm, vừa mũi tất cả mọi người (nên trển ị chỗ nào cũng được) …

      • Đảng viên yêu nước của đảng viên, quần chúng yêu nước của quần chúng… là tát nước bắt cá, là quốc sách dồn dân lập ấp chiến lược, là cắt cành khỏi gốc. Nhận thức như thế thì ngang bằng với Ngô chí sĩ, hỏng hỏng,
        Dân là vợ Đảng là chồng,
        Đồng sàng dị mộng là mồng xa Ku
        A Q chính truyện thế ru,
        Non nước tù mù đảng khác chi dân ?

    • Có trường hợp không cần dí súng đâu ĐA ơi, như câu chiện con bò nằm lì giữa đàng không chịu tránh xe, tài xế phẩy bước xuống tới nói khẽ vào tai nó… thía nà nập tức ló đứng dậy tấp ngay vào nề đường.

  2. Hi hi, Phú Yên luôn dẫn đầu nước ta về bi hài kịch. Dự án đó thông qua rộng rãi nhân dân chưa mà đã bàn chuyện cấm nọ kia. Chỉ cho làm thử đã thấy dỏm, lai đổ cho suy thoái. Loại Dự án này nhiều lắm, khắp nơi, nhưng chưa bán được nước, như Cần giờ lá phổi của SG cũng bán cho TQ 65 M USD , bữa nay cầm giấy phép đầu tư kêu bán lại,… Chán !
    Bọn bán nước nhân danh chính phủ, nhân dân đầy đống. Mà loại này rất mau thăng quan như Dũng Vinaline, Thăng PVN,…

  3. Cảm ơn Đoàn tiên sinh về entry này. Thấm lắm !
    Chũ nghĩa cộng sản mà tiền đề của nó là CNXH đang gặp vấn đề cơ bản – dân tộc hay gia cấp ?
    Người ta nói :” Mất nước thì có thể chiến đấu lấy lại, nhưng mất làng là mất hết ” . Xuất phát từ luận cứ của Đàon tiên sinh về giống nòi ( làng , xóm ) rồi đến tình thương yêu, ta có thể nói ngay : CNXH hay cao hơn là CNCS là không tưởng vì nó đặt lợi ích gia cấp lên trên lợi ích dân tộc ! Hàng loạt các nước ” XHCN ” Đông và Tây Âu đã như một hiệu ứng đô mi nô , chúng tan rã nhanh chóng không thể ngờ !
    Cho dù một dân tộc với chỉ gần 2 triệu dân ( Slovenia ) họ cũng bằng được để có một nhà nước riêng ! Lí do là lợi ích dân tộc sẽ đặt lên trên hết. Một ví dụ về lợi ích dân tộc là đảo Sip , chỉ thiếu điều chia đảo này làm hai quốc đảo liền kề với hai dân tộc : Hi Lạp và Thổ !
    Về khoản chưa bị đồng hoá thì cá nhân tôi thấy phải xem lại chút, vì chúng ta hiện nay là người TQ rồi, đồng hoá chi nữa ?
    ( Qua hơn 1000 năm Bắc thuộc đã cho ra đời một dân tộc Việt – thuần Việt của nước TQ – hihihi….. )

    • Kể ra thì ta cũng còn chưa bị đồng hóa vì ngôn ngữ của ta giàu có hơn người Tàu nhiều. Họ nghèo cả về danh từ, tĩnh từ và nhất là động từ, giới từ,… Ta vẫn có hệ thống xưng hô trong dòng tộc phân minh, họ rất lằng nhằng và ít. Xưng hô thông thường gần với người tây, tao và mày.
      Về kiểu gene, dân ta mắt hai mí hơi quit đuôi, họ thì phổ biến một mí và hơi xếch,…
      Về văn hóa, họ vẫn không thoát khỏi dấu ấn du mục, còn ta thì vừa ổn định theo làng trồng lúa, hoặc trên sông biển với phường hội ghe thuyền.
      Ta xa lạ với họ ở truyền thống yêu thương đồng bào, còn họ vẫn còn truyền thống ăn thịt lẫn nhau.
      ……………………………………………………………………………………………………
      Bực mình thì phải nói cho hả hơi, xả stress chứ học làm chó gì cách thức CNXH mang màu sắc TQ của họ. (xin lỗi họ nhà Chó!), Bác Trà nhỉ ?

      • Em nhất trí với bác Đoàn “ta cũng còn chưa bị đồng hóa”, không chỉ vì những lý do bác nói tới. Mà còn vì một điều nữa: Trung quốc là một khái niệm mới và đã từng rất biến động theo từng thời kỳ, tạo nên từ rất nhiều dân tộc. Bản thân TQ cho đến hiện nay vẫn còn chưa trở thành một thể thống nhất và tự đồng hóa thì tại sao dân ta lại cứ tự nhận là mình bị đồng hóa?

        • OK với anh Kua, có một kế hoach Việt hóa diệt phu hiếp phụ nhưng chẳng thành từ thời Mã Viện, cả một kế hoạch thôn tính bằng giúp đỡ hơn 70 năm qua nhưng chưa thôn được liền. Bản thân cái gọi là Hán tộc là do mồ ma Mao dựng lên để thôn tính các tộc khác, nhưng mãi mãi không thành, vì ai cũng nhớ Hán cao tổ chỉ là anh chăn trâu đất Bái (Hán Bái công).khi nghị triều đái vào mũ học sĩ, chẳng ra gì. Nhưng Mao dựng làm hình tượng anh hùng của cách mạng nông dân, lấy nông thôn bao vây thành thị và ngày sau là quốc sách thắt dạ dày, dạ con,…
          Chẳng bao giờ bọn Tàu đồng hóa được chúng ta dù chúng lan tràn sách báo phim ảnh, hàng hóa,… vì văn hóa chúng ta lệch pha với cái ác của chúng.

    • Bác Trà@:
      “Những người cộng sản chỉ khác với các đảng vô sản khác trên hai điểm:
      + Một là, trong các cuộc đấu tranh của những người vô sản thuộc các dân tộc khác nhau, họ đặt lên hàng đầu và bảo vệ những lợi ích không phụ thuộc vào dân tộc.
      ….”
      Trích trong Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản, http://www.marxists.org/vietnamese/marx-engels/1840s/tuyen/phan_02.htm
      Cho nên chuyện “Chủ nghĩa cộng sản mà tiền đề của nó là CNXH đang gặp vấn đề cơ bản – dân tộc hay gia cấp?” mà bác nói tới là không có. Không hề có vấn đề với câu hỏi dân tộc hay giai cấp.

      • Có giai cấp nhưng cái cấp mà nhiều người giai ngày nay là công dân mạng. Trong họ là những thành phần quyết định xã hội tương lai. Vụ lý thuyết CS cũ rích, phản động phản dân hại nước ta không nên nhắc tới. Khéo mấy thằng lạm dụng nó mừng vì rao chơi thế mà có người hoan hô.

  4. Nghĩa đồng bào đã cho dân tộc ta sức mạnh chống lại bất kỳ kẻ xâm lược nào dù mạnh tới đâu. Nhưng ngày nay không biết nảy nòi từ đâu ra cái tư tưởng là chúng ta -Dan tộc Kinh (thực ra chỉ là đứa em út yếu ớt nhất chui ra khỏi quả bầu tiên sau cùng, nên dính ít lọ hơn do đó da trắng hơn) là dân tộc tinh hoa có quyền chiếm đoạt đất đai, rừng núi, vùng sinh sống của những dân tộc anh em,có quyền chà đạp nên tín ngưỡng, văn hóa của họ…. Hay những kẻ vong bản ấy cho rằng dưới “ánh sáng xxx” thì họ văn minh hơn chăng?

  5. Em xinh: Đã xóa theo yêu cầu

  6. Máy bị virus, bà con đừng kích chuột vô cái link phía trên nhé, tiên sư

    • Dí con tườu vào lin em rồi klích à ? Tiên sư cái con truyền virus cho máy của EX !

    • Lâu quá mới gặp lại EX, mạnh giỏi hông?

    • Em xinh: Anh đã bảo rồi, cứ đi lung tung cho lắm vào rồi dính virut. Tưởng đại gia là ngon hả? Thôi về đây nghe em, 😀

      • Hí hí, đại gia ngon thật nhưng cũng chẳng bằng anh, lúc ôm Bạc ca ca em cứ nước mắt ngắn dài nhớ thương anh đấy

        • Nước mắt làm gì, cứ quy ra thóc dễ hơn 😀

        • Bạc qua qua còn bé tí mà EX ôm vừa khóc vừa nhớ Kua ? Thôi nó vù dồi, về ngay với Kua nhá, đống ta không còn thì vẫn còn biển ven bờ, như Tiên lãng, mầu lắm !

          • Nghe thấy rõ không Em xinh 🙂

            • Nghe lời bác Đoàn em về với anh Cua, đừng hắt hủi em như mấy cô vợ trước anh nhá.
              Hấc, cháu bác ba bị cấm lên mạng để phục vụ điều tra vụ anh Chí Dũng hay sao í các bác nhở
              Anh cú nhờ gửi cho bác Đoàn cái này: http://www.vietinfo.eu/cd-tai-duc/dang-fdp-hay-nguoi-dan-dinh-doat-so-phan-chu-tich-goc-viet.html

              • Bác Cú không lo việc phân hóa nội bộ địch mà lại định diễn biến bác Đoàn à? 😀

              • EX muốn dìa thì dìa, tui cho dì nó xách cơm cho a.Cua ăn đi đào kinh, mắc giống gì nói gát tui. Còn hổm rày tui dắng là dzì Đậu nói: bà nhắm ôm cái mạng cái miết sướng hơn ôm tui thì ôm nó luôn đi nên tui phải nhắm lại coi ôm cái nào sướng. 😉

              • Đoàn nam Sinh

                Cám ơn anh Giai Cú có lòng nhắn gửi dù chỉ là chuyện về một núm ruột xa quê nhưng thành đạt.
                Anh Giai à, Đảng nào cũng nhằm để cầm quyền, rồi thực thi đường lối chính sách của họ giúp dân nước đi đến giàu sang, sung sướng. Nhưng dân sẽ quyết định sự tồn tại của họ qua việc đầu phiếu phổ thông. Nguy tai cho nước Vệ là chưa có văn minh bỏ phiếu, lại duy trì Đẻng cưỡi dân bầu nên cử tri chỉ nhằm nhằm chọn người xứng đáng xếp ngay vào hòm.
                Ông ta là cây tre VN, rất thẳng nhưng cũng rất chịu cong. Chắc chắn rằng ông ý cũng không tháo lui khi còn cơ hội vực dậy.
                Anh Giai nên ủng hộ ông ấy nhé, ra sức chuyển hóa chúng nó vì nác ấy vưỡn kỳ thị da màu, tuy họ rất chuộng người tài. Biết đâu nhờ Ex phối vào thì nên chuyện lớn đới.

              • Có Chaubacbaphi nấu cơm, Em xinh xách đi cho ăn để đào kinh, nghe đã thấy ham 😆

            • Bác Đoàn nói “Nguy tai cho nước Vệ là chưa có văn minh bỏ phiếu” là không tính đến cuộc bỏ phiếu năm 1946 rồi 😀

              • Đoàn nam Sinh

                Hì hì, sau cuộc tập sự í đến nay chưa làm lại lần nào nên còn lâu nữa mới có văn minh, đang hô hào đến 2020 có được cơ bản… Luật của Đức dưới 5% cử tri ủng hộ thì Đẻng í không được tham chính, còn nác Vệ thì khác xa, cứ tham chính đấy làm gì nhau. (Cơ mà điều 4 HP không có Luật để khống chế lạm quyền thì vưỡn).

              • Bác cứ lôi luật của Đức ra làm gì, bác Cú đang phân hóa nội bộ chúng nó đấy. Sắp xong rồi 😀

  7. em nghĩ là họ lạm dụng và đánh tráo các khái niệm để dễ bề cai trị thôi…bản thân những người tuyên truyền đó họ còn nặng tình gia đình, họ hàng hơn tất cả..Nhưng họ giành đặc quyền đặc lợi cho mình…

  8. Ơ, bài dài chưa đọc, nhưng lói luôn là em cũng thuộc dạng biết yêu lước thương lòi…

  9. Ơ hơ hơ, hóa ra cách đây 60 năm cụ Phan Khôi đã đề cao chủ nghĩa Dân tộc. Và bây giờ em thấy cực kì đúng đắn. Qua bài viết của bác Đoàn em thấy rõ ràng nhờ có chủ nghĩa dân tộc mà dân tộc ta trải qua 1000 năm bắc thuộc mà không bị đồng hóa. Chắc bác bực quá nói là ”một nước Việt thuần Việt của người Trung quốc”. Thực ra đó là bao nhiêu phần trăm người Việt hiểu và thờ cửu huyền thất tổ, bao nhiêu phần trăm ” là người Trung quốc trên đất Việt”. Thời đại nào cũng có kẻ dâng giang sơn gấm vóc của cha ông cho giặc, thời đại nào cũng có kẻ đặt lợi ích của bản thân và gia đình lên trên lợi ích của đất nước.Nhưng em nghĩ số đó không phải là đại đa số dân Việt.
    Kể như cụ Phan Khôi, 10 năm theo kháng chiến, cụ luôn cố tin vào cái CN mác xít. Thế mà sau này khi trở về HN, cụ bảo con dâu trưởng ,là vợ nhà báo Phan Thao rằng:
    – Ở trong gia đình bây giờ chỉ còn có con và em Trản( con trai út cụ Phan) là chưa vô đảng . Hai đứa con như thế là được, cứ ở ngoài mà làm thật giỏi công tác là tốt, chứ răng lại cứ phải vô đảng.
    Chỉ tiếc rằng những người yêu nước thương nòi thuần Việt như thế lại không được nắm rường cột quốc gia!

  10. Xin lỗi câu” một dân tộc Việt thuần Việt của người Trung quốc ” của bác Trà.

    • Bà chị đi Hội an về nên khách sáo nịch sự như người Tràng an 😆

    • Bác Trà chửi thâm như đã hâm, ý nói là làm đấch gì có người TQ, chỉ một đám lẫn tạp. Nhân vật đánh sập Bạc có phải họ Vương đếk đâu, người Mông cổ từ thới Nguyên, nên bữa nay mới soi, sưu tra thằng này có phải từ Tân cương, Nội mông cắm sang không.
      Chỉ người TQ nói chung đã bị thuần hóa bởi văn hóa Việt.

      • “Chỉ người TQ nói chung đã bị thuần hóa bởi văn hóa Việt”
        Em xin bác Đoàn đấy 😆

        • Hầu hết chữ Hán đều viết theo chữ Nam/Nôm với hơn 3/4 là hình thanh- phần mang nghĩa và phần mang âm. Còn lại là các kiểu ám tỉ, hội ý,.. Chữ tượng hình chỉ vài phần trăm, với nhiều cách giải thích khác nhau và khá lủng củng.
          Người TQ ngày nay ăn đũa, nhưng vẫn chưa phổ biến bằng thìa, tô, gốc gác của văn minh ăn bột nghiền. Thức chấm thì chả có gì ngoài tương, nước tương, nhiều mỡ và chất gây vị.
          Lắm chuyện lích rích lắm, nhưng kể ra có đứa lại đem bốn tốt ra khoe, d0em vàng ra lòe, lóe mất. ha ha !

  11. Pingback: Tin thứ Năm, 31-05-2012 « BA SÀM

  12. Hồ Hải18:51 Ngày 28 tháng 5 năm 2012
    Có cái còm này của một bác sĩ – Bs Hồ Hải -..các bác xem thử sao ạ…
    “Các chú xứ An Nam nghe Anh phán truền chỉ dạy,

    Hehehe, các chú cứ thế mà đàn áp dân chúng. Thời gian qua các chú đã làm tốt và biến An Nam trở thành một tỉnh tự trị của Anh về hình thái chính trị, kinh tế xem như vậy là ổn. Các chú ổn thì Anh ổn. Anh ổn thì các chú ổn. Các chú mà lộn xộn thì Anh cũng lộn xộn theo kiểu Domino ở Trung Đông Bắc Phi. Còn Anh mà loạn thì cái ghế của các chú cũng sụp theo.

    Nếu các chú có gì khó khăn thì nói anh một tiếng, Anh mở kho dự trữ ngoại tệ ra ném cho chút để mà cố gắng lo tu thân và tề gia. Nhưng để định hướng dân chúng quên đi cái ghế của 2 Anh Em thì chúng ta bề ngoài với cứ lâu lâu hục hắc nhau tý, nhưng bên trong thì Anh Em chúng ta vẫn là chủ tớ như bao đời nhé. Anh cũng bắt bớ giam cầu ngư dân các chú tý để gọi là hục hặc nhau, và xúi cho lũ ngu dân nó hừng hực cái tinh thần dân tộc cực đoan lên mà quên chuyện Anh Em ta cùng ăn chia nhau trên xương máu của dân tộc mình. Đời người ngắn lắm, thoắt cái là bạc đầu, Anh không biết có kiếp trước và kiếp sau hay không? Nhưng Anh chỉ thấy 1 điều là đã và đang ăn trên ngồi trốc hưởng vinh quang phú quý thì cứ hưởng, dại gì mà phải từ bỏ. Lũ dân ngu nó quậy thì bóp ngay trong trứng nước. Họng súng để ra tất cả, Mao sếnh sáng đã dạy thế. Cứ thế mà mần. Anh không bỏ các chú. Anh khen các chú tuyên bố nước các chú không có lập pháp, hành pháp và tư pháp, mà chỉ có đảng trị giống Anh là tốt rồi. Hiểu chửa. Anh mà đánh các chú thì anh mất cái tỉnh lỵ tự trị ở phía Nam mà đã nhiều đời lãnh đạo 2 xứ đã dày công vun đắp à? Và các chú cũng phải nghĩ và thấu hiểu chơn lý này.

    Thôi Anh nói ít các chú hiểu nhiều. Chúng ta ngoài mặt hục hặc nhau để chứng tõ với thế giới Anh Em mình không hài lòng nhau, nhưng trong lòng thì các chú là Anh Em một nhà, An Nam là 1 tỉnh lỵ tự trị thì lúc nào Anh cũng bảo bọc. Hehehe, Anh nói thế các chú có thông không?

    Bãi trào…!

    Trả lờiXóa
    Trả lờidthl200820:54 Ngày 28 tháng 5 năm 2012
    Có khi nào trạng chết chúa cũng băng hà không BS?

    Xóa
    Trả lời
    Hồ Hải21:34 Ngày 28 tháng 5 năm 2012
    Hehehe, anh khen, anh khen. Anh thật, có mấy đứa em. Thằng Kim gia Bắc Hàn xem vậy nhưng nó khùng, nó có đồ chơi nóng, mà nó lại hay bướng khi nó vẽ lá cờ đảng của nó lại thêm cây bút. Anh không ưa gì mấy, nhưng không nuôi nó thì lấy gì làm bung sung?

    Ba em ở phía Nam thì dễ dạy hơn, đứng đầu là em An Nam, có thể giúp anh bành trướng về hướng Nam. Anh khen. Cứ thế anh giúp. Anh em mình còn có mấy đứa đâu mà không thương yêu đùm bọc nhau? Bất thuận là chết cả nút phải hông? Nên từ ngày chú Feild họ Lê lên ngai đã biết điều trở cờ theo anh, vẫn hơn là chú Three cũng họ Lê nhà nó, nhưng quá khờ bám đít theo gấu làm gì cho khổ? Nên các chú như bây giờ anh khen.

    Các chú cứ yên tâm. Anh và tụi tư bổn giãy chết, đặc biệt là thằng Mẽo, nó mê anh như điếu đổ. Anh và nó là vợ chồng ăn chia thế giới này. Các chú biết rùi đó, nếu không vì nó bán nhà các chú cho Anh thì làm sao các chú thắng được lũ “Ngụy”? Các chú phải biết ơn Anh. Anh Em chúng mình chỉ tự chết thôi, đố thằng tư bổn giãy chết nào hay lũ dân ngu có khả năng hạ được mình. Nên các chú phải nhớ lời thầy mình, hãy giữ gìn sự trong sạch và đoàn kết như con ngươi của ma81y mình thì Anh Em mình đời đời bền vững ăn chia.

    Thế nhá các chú. Anh mừng!

    Trả lờiXóa
    Trả lờiHồ Hải22:10 Ngày 28 tháng 5 năm 2012
    À mà nè, các chú nhớ nhắc lũ sai nha “lề trái” lề phải nó tích cực kêu gọi gây hấn biển Đông, Hoàng Sa Trường Sa để kích động tin thần dân tộc và định hướng dân ngoài biển để quên chiện Anh Em mình đang ăn chia ở đất liền nhen. Thế nhá.

    • Chuyện thường ngày ở huyện thôi Tín à

      • Bác có di chúc để mai kia có đi gặp các Cụ… thì đúng thực. Khoảng gần mươi năm trước “xuất hiện” câu chuyện: Có lần Bác gặp cả VI Lê, Mão và chư tướng ở Suối Vàng, sau đó có diễn ra thơ rằng:
        Bác Hồ thưa với Lê nin,
        Nước Nga có một Putin tự hào.
        Bác Hồ nói với bác Mao,
        Trung quốc cũng được thằng Đào thằng Ôn.
        Bác Hồ hỏi lại bác Tôn,
        Nước ta chẳng thấy thằng l… nào hay.
        Lê Duẩn đứng dậy nói ngay,
        Thưa Bác chỉ có thày lay là tài.
        ………………………………………….

    • Hư chiêu thắng thực mà, Tín không thấy phát ngôn nhân TQ “nói nhầm” Phi là đất Tàu, rồi ….Biển Đông là lợi ích cốt lõi TQ có chủ quyền không thể tranh cãi mà không có bằng chứng gì ngoài việc cứ hô to cái gì của xứ phiên thuộc là của ông cha ta, hay Tập sang cầm nhầm cờ 6 sao, VTV cắm nhầm cờ 6 sao khi ngoại giao đoàn của TBT đang sang thăm TQ,… Mấy bà ve chai đem bi, bóng, kẹo bánh đổi đồng nát cho trẻ con đấy, lãi vạn bội. Chỉ trẻ con mới ngộ nhận lời đường mật và bị quà cáp nó dụ, nó mua rẻ thôi.

  13. Bạn Cua Đồng có nhiều bài viết hay quá!

  14. Ôm cái com đã đặt bừa, chạy dzòng dzòng chẳng bít để vào chỗ mô cho nó đúng. SÓC ịn nó vào đây, để trả lời ĐA, ai đọc được thấy không phải câu giả nhời của mình thì đừng có la oái: Sao SÓC cứ đặt bừa bãi vậy, nhá! SÓC só zì chước!
    ĐA@: Có trường hợp không cần dí súng đâu ĐA ơi, như câu chiện con bò nằm lì giữa đàng không chịu tránh xe, tài xế chỉ cần neo xuống đến gần nó nói khẽ vào tai… thía nà nập tức ló đứng dậy tấp ngay vào nề đường.

  15. Socda à, chuyện rỉ tai con bò đó mà rỉ vào tai toàn dân bấy giờ là sinh chuyện to đấy. Cứ từ từ !

Bình luận về bài viết này