Gallery

Khoai to không lo chết đói

Nguyên thủy, có lẽ câu thành ngữ này có một ý nghĩa ít nhiều liên quan tới câu ca dao “Được mùa chớ phụ ngô khoai/ Đến khi thất bát lấy ai bạn cùng”. Nó có hàm ý nhắc nhở người ta là ngoài hạt gạo là nguồn chính nuôi sống con người thì bên cạnh đó vẫn còn những nguồn thức ăn khác khả dĩ thay thế được nó trong những lúc khó khăn, và rộng hơn, là nhắc người ta có một thái độ công bằng hơn với những gì bình thường không được quan tâm đúng mức.

Tuy nhiên, ngày nay hình như người ta không dùng thành ngữ này theo ý nghĩa trên, mà thường được hiểu theo một cách trần tục hơn nhiều, như một cách nói êm tai hơn của một câu nói đậm chất dân gian là “buồi to không lo chết đói”.

Dù không biết chắc chắn câu nói này được lưu truyền trong dân gian từ bao giờ, thì cũng có thể đồng ý rằng nó không dùng để nói rằng một người đàn ông vì có “khoai to” thì sẽ khỏe mạnh và làm những việc đòi hỏi cơ bắp tốt hơn, và từ đó sẽ có cuộc sống đảm bảo hơn, không phải lo chết đói hay thiếu ăn như những người “khoai bé”. Nó hàm ý một cách rõ ràng rằng những người có “khoai to” không lo bị đói vì họ có thể kiếm được cái ăn từ chính công dụng của cái củ “khoai to” ấy.

Vậy, ai là người thích và ưu ái để cho những củ “khoai to” ấy không lo chết đói? Câu trả lời hiển nhiên là phụ nữ.

Điều này không phải là hiếm hoi, khi mà từ thời xa xưa, ngay tại nước TH cổ đại thần thánh, một đất nước không hề cởi mở về tình dục cũng như nữ quyền đã có một câu chuyện được ghi cả vào sử sách về “khoai to”, cụ thể là chuyện Lao Ái chim khủng đã được thái hậu (mẹ của của vua Tần Thủy Hoàng) ưu ái đến mức nào. Rồi từ đó về sau, từ đông sang tây, những chuyện tương tự như vậy từng được ghi lại về những chàng trai được các quý bà sủng ái không phải là chuyện gì đó khó tìm.

Điều đáng nói, đó là mức độ phổ biến của câu “khoai to không lo chết đói” mà ngày nay hầu như ai cũng biết, cũng hiểu (theo ý nghĩa mới) và cũng thấy bình thường. Nó chứng tỏ một thực tế là ngày nay, không chỉ có những người phụ nữ thật đặc biệt như bà Triệu Cơ, Võ Tắc Thiên hay Từ Hy Thái hậu bên tàu hay một vài bà chúa lẫy lừng bên tây mới được phép có nhu cầu sở thích thật sự của mình, mà phụ nữ ngày nay đã trở nên mạnh mẽ hơn trong việc thể hiện quyền được sống theo ý muốn của mình. Họ không chịu bị coi như sinh ra chỉ để phục vụ đàn ông, như những điều từ xưa đến nay đám đàn ông đã luôn luôn cố bắt họ phải chấp nhận.

Ngày nay, không mấy ai còn nghi ngờ chuyện người phụ nữ có quyền làm chủ, như đàn ông, nếu họ có đủ năng lực. Không chỉ coi việc phụ nữ làm chủ là bình thường, việc có những người đàn ông trong những trường hợp cụ thể phải sống lệ thuộc vào phụ nữ về một vài mặt nào đó không còn là chuyện quá ghê gớm, đáng kỳ thị như ngày xưa. Trong bối cảnh đó, việc người phụ nữ cưng chiều người đàn ông mang lại cho họ cái họ cần đã trở nên bình thường, giống như chuyện ngày xưa các ông chủ vẫn làm mà không ai thấy có gì đáng phải suy nghĩ. Đã có một thời, phụ nữ chỉ có thể là đối tương mua vui cho đàn ông, thì giờ đây phụ nữ đã có thể dùng đàn ông để mua vui cho mình.

Việc thể hiện và tôn trọng quyền được sống theo ý muốn của phụ nữ trở nên phổ biến như hiện nay là một bước chuyển lớn, một minh chứng không thể rõ ràng hơn cho sự thành công về bình đẳng giới. Người phụ nữ đã có quyền học hành, làm việc như nam giới, và rất nhiều trong số họ cũng đã giành được quyền sống theo cách họ muốn, như nam giới. Tuy nhiên đây lại không phải là thành quả của những phong trào nữ quyền đầy những lời có cánh. Nó dường như bắt nguồn từ những cố gắng của những người phụ nữ dám nói và rất dám làm, đã từng bước nắm trong tay những cơ hội trước hết chỉ để học hành và làm giàu. Và sự thay đổi mà họ có được và nhờ thế nhiều người khác cũng có được ngày nay, ít nhất là ở quê mình, là bởi họ có thực lực trước hết từ kinh tế.

Sự thành công về bình đẳng giới ngoạn mục mà mọi người thấy hiện nay, ít ăn nhập với những phong trào vận động nữ quyền rất hoành tráng còn cho thấy một điều giản dị: Kinh tế là thống soái, như giáo chủ Các ông Mác dường như đã từng nói. Kinh tế phát triển, nhiều thứ sẽ phát triển theo, và những ai có quyền lực về kinh tế thì sẽ dễ có cơ hội nắm những quyền lực khác. Chính trị, với rất nhiều những lời có cánh, không thể mang lại gì nhiều ngoài những điều dối trá, nếu không làm cho nền kinh tế phát triển.

Và cuối cùng, điều muốn nói thêm, là kỹ năng suy từ cái lọ ra cái chai, nói chuyện dông dài dây cà ra dây muống là một kỹ năng nên có cho những ai không có khoai to mà lại hay lo bị chết đói.

Tháng 1/2016.

 

 

 

(Ảnh siu tầm trên in tơ lét).

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s