Gallery

Lẩn khuất

Trần Kim Chi

Mỗi ngày đi học tôi phải đi qua đám lá dừa nước cao vút, rậm rạp. Lá nầy dùng để xóc nóc nhà nên phải cao trên 3 mét. Đang nắng chang chang bước vô đây là mát rượi, hai bên đường bông mua, bông trám nở lung linh, dây cóc kèn, dây bòng bong đu đưa xinh xắn làm tôi cứ la cà.

Nhưng chỉ được chừng đó thôi, đến khúc quanh là không khí bỗng lạnh ngắt. Không gian im hơi, không nghe bất cứ tiếng gì, vậy mà gió đâu mà trên đọt lá chợt xào xạt chỗ nầy rồi xào xạt chổ kia. Nhìn quanh, rừng lá vẫn im lìm. Mười lần như một tôi đều phải chạy thụt mạng.

Nghe đâu chổ đó có một mớ tóc của một người con gái thành thị rất đẹp, bị nghi là thiên nga nên bị chặt đầu. Hồi đó có câu thà giết lầm hơn bỏ sót. Thỉnh thoảng những xác người bị cho mò tôm hay bỏ bao bố lại trôi nổi theo đám lục bình. Tất cả diễn ra trong yên lặng. Chỉ duy nhất một đêm kia, chắc nhan sắc có sức mạnh nên tiếng hét được phép cất lên, hãi hùng xé rách màn đêm yên ả của rừng dừa và ám vô đó tới bây giờ. Không biết cô có bị giết lầm không nhưng hồn còn lẩn khuất. Mùa thanh minh tôi thấy ở đó có mấy chưn nhang cháy xém cắm trên bập dừa và mấy cái bánh men đặt trên lá bình bát mà không biết của ai.

Gần xóm tôi có bác Tư Bàu rất dữ tướng, bác cao lớn, tay chưn kềnh càng. Bác sói tới nỗi không còn cọng tóc nào. Dưới chỏm đầu láng tưng là lớp da chảy xuống, xếp mấy chồng trên mắt nên bác có cái nhìn của chó ngao nhưng bác hiền khô. Dù quí bác nhưng tôi thấy người lớn trong xóm dường như kiêng sợ bác. Bác theo cách mạng từ hồi nhỏ và được giao những công việc mà không phải ai cũng dám làm. Bác hay kể chuyện kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cho chúng tôi nghe. Bác vẫn nói các bác các chú đã làm tất cả để các con được sống yên ổn trong hòa bình. Đôi khi tôi tưởng như bác đang nói với chính mình, để vỗ về một nỗi niềm nào đó.

Một ngày thanh minh nọ, tôi phải ở lại trường tập văn nghệ nên về rất trễ, tới khúc quanh tôi chạy bạt mạng nhưng cũng kịp thấy ai như là bác Tư Bàu đang lúi húi cắm nhang …

(Ảnh do tác giả chọn)

(Ảnh do tác giả chọn)

Gửi phản hồi

