Gallery

CÓ MA ?

 ĐOÀN NAM SINH

Kẻ theo chủ nghĩa duy vật phê ai nói chuyện ma là bọn duy tâm. Nhưng lạ lùng sao một xứ lấy chủ nghĩa duy vật làm niềm tin như nước Việt hiện nay lại có nhiều người trong  giới chóp bu, quan chức rất siêng đi lễ khấn chùa đền, miệng chê giới tu hành nhưng lòng tin vào nhân quả, duyên nghiệp,…? Lẽ nào qua bao cuộc đao binh, có hàng trăm ngàn anh linh bất diệt thì cũng có hàng triệu vong hồn vất vưởng đó đây, đã thể hiện ít nhiều biểu hiện về một đời sống tâm linh nào đó;…? Có thể nói một bộ phận không nhỏ trong họ tin vào số phận, vào sự can thiệp của ngoại lực siêu nhiên, như tin vào năng lực của các nhà “ngoại cảm” hay tin ở các hồn ma.

Ai cũng quan niệm rằng “con ma” tồn tại trong một cõi của phần hồn, một thế giới khác – có thể song hành với thế giới ta đang sống. Ma hiện ra ở đâu đó, cho ai đó thấy, nhát ma ai đấy, rồi biến đi không để lại dấu vết, mà không thể tìm ra lời giải nào. Vì thế dân gian mới có câu nói thường đàm: Ma ma Phật phật, nghĩa là cũng con người đó, sự vật – hiện tượng đó mà lúc Ma lúc Phật. Ma đã giả mà Phật lại càng không thật. Ý rằng thế giới tâm linh kia cũng có hai mặt đen trắng chính tà.

Ngẫm lại từ khi nước nhà còn chưa độc lập, nhờ sự chánh tín, chánh danh mà Mặt trận đã tập hợp được người yêu nước thương nòi để giành lấy nước non, xây nền dân chủ cộng hòa. Chính Hồ chí Minh cũng tin rằng ở bên kia, các cụ Thích ca, Giê-su, cả Các Mác, Lê nin,… có gặp nhau cũng trò chuyện ôn hòa, thân thiện. Có lẽ vì thế mà sau này các tướng mới lên lon, các thứ bộ trưởng được thăng chức đều giữ lệ lên Ba Vì “lễ Cụ”. Nơi hành lễ là một bàn thờ nghi ngút khói hương, trên cao là bức tượng Hồ chí Minh đang đọc báo Nhân dân thếp vàng, ngay vị trí người vẫn ngồi chủ trì các cuộc họp Chính phủ, họp Bộ Chính trị và Chỉ huy trong cuộc chiến tranh với Mỹ và đồng minh chống Cộng.

Trên Facebook, lão đồng chí bạn vong niên nay đã gần đất xa trời cũng nghiệm thấy mấy năm nay ma thường xuất hiện, mà trước mắt cả hàng chục triệu người trong nước, cả hàng tỉ người khắp hành tinh mới lạ. Ví dụ, mà chỉ một ví dụ thôi như chuyện thất thoát hàng trăm ngàn tỉ đồng của công, hàng trăm ngàn hec-ta rừng đầu nguồn cho “kẻ lạ” thuê mướn, hàng chục tỉ đô-la vay mượn nước ngoài,… là có thật, có văn bản hẳn hoi, tốn kém hàng ngàn tấn giấy in báo lề phải, thế mà họp cả mấy ngàn cán bộ chóp bu trong Nam ngoài Bắc bao ngày vẫn tìm không ra “của đáng tội”. Rốt cuộc chỉ có một ám danh là đồng chí X.

Giới thạo tin cho rằng X là ông Thủ tướng vì tại hội nghị này đã “khai quật” 7 tội trạng của ông. (“Thất điều sớ” này do ban Bảo vệ Đảng tiến hành rất chặt chẽ, mà an ninh của Việt Nam thì khỏi chê, chưa kể tới tình báo quân sự cũng tiếp cận theo kênh khác). Thế mà lại trớt hướt, hội nghị có nhận định trách nhiệm thuộc Tổng bí thư nên ông Trọng phải nói còn trách nhiệm của cả nhiều khóa trước. Mà trọng trách ở các khóa trước có nhiều ông đã ra ma, hóa ra mọi sự chỉ có ma mới biết ma ăn cỗ hay do ma ám, ma làm.

Kế đến là chuyện Thủ đô, cũng chỉ một trong muôn vàn ví dụ là chuyện chạy vào công chức, viên chức. Đến ông Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra đã đăng đàn trước toàn dân cho hay phải hơn trăm triệu việc này mới xong (gần đây lại có thông tin mới đã tăng giá lên trăm rưỡi), ấy thế mà Thành Ủy rà đi xét lại chỉ thấy có một trường hợp nghi vấn. Thế thì những chuyện ông ấy biết là chuyện ma, những người cụ thể ấy là ma chăng ? Chẳng ai biết ông Chủ nhiệm ngồi yên cho hết khóa hay sẽ bị trù úm, vì có chính khách đã bảo không ai có thể trù úm nhiều người. (Nhưng chỉ cần mưu ma chước quỷ để “trù úm” được một người thôi là mọi người phát hoảng, đã khiến xã hội phải sống trong run sợ). Ông bạn già cũng nói chuyện đề bạt lên, như hai ông Thanh, Huệ, đề bạt thì không khó, chỉ khó là làm gì để được đề bạt. Rồi thì có như ý hay không cũng là chuyện Ma ma Phật phật.

Hà Nội đã thế thì các địa phương khác, các bộ nọ kia các ban ngành này khác cũng không khác. Ví dụ như Cần Thơ hưởng ứng tinh thần phê và tự phê theo Nghị quyết Trung ương 4 đã không có ai sai phạm. Ở Cần Thơ dường như không có án oan, không phải phục hồi đảng tịch cho cô Ba, không có chuyện mẹ con phải cởi truồng giữ đất, không có “Trăng nghẹn”,… Bây nhiêu đó cũng đủ kết lại rằng chắc chắn có ma, và mọi người chúng ta đang chung sống với ma, chưa chừng còn có quỷ hiện hình nhe nanh dọa nạt.

SÈ GOÒNG, 13/06/2013.

40 responses to “CÓ MA ?

  1. “Bát Nhã Tâm Kinh” có viết: Có Ma vương mới có Phật..
    Ai bẩu nước mình nhiều “quan liêm chính” quá thì buộc phẩy có..ma, mà như quán niệm của BNTK thì vì có ma mới lòi ông liêm chính là vậy. Khổ cái nổi Phật thu phục cảm hóa được Ma vương còn đây thì… Pắc Pó tay!😆

  2. Nhưng dân nước đang sống ở cõi âm ty mới thấy ma, toàn ma. Còn Bát nhã ba la mật đa thì nói đến cõi ta bà.
    Các cụ đã từng thả ra vô số âm binh, bây giờ kiểm kê còn khó, huống gì thu phục, cảm hóa.

  3. Tự mình không kiểm nổi mà còn đòi tự phê phải là vũ khí. Thế mới tự sướng đến chết. ha ha.

  4. Mấy bà già trầu thì nói: ” thời nầy là thời của quỉ, đâu đâu cũng thấy quỉ, nào là quỉ ban, Huyện quỉ, rồi tỉnh quỉ”. Phải nói là CÓ QUỈ chớ Đoàn Tiên Sinh.

  5. Thì đã nói trong câu cuối rồi đó. Nhớ có thời nói gì động đến ma quỷ thì Chính ủy gườm gườm, vì nói lái lại là Mỹ qua. Cẩn thận thì nói quỷ ma, CA khu vực hỏi dò muốn vượt biên hử ?

  6. Thời này phải công nhận là “thời của thánh thần”mới đúng chứ Đoàn tiên sinh ? Ma , thậm chí quỷ cũng … muỗi !
    Nhưng hình như nhân dân ta sống với MA quen rồi,thành thử nếu giả sử bỗng dưng hết MA thì chắc cũng khó sống lắm !

  7. Ai mà quen được bác, ma chẳng phải ma kia mà.

  8. ơ cái trang này chưa bị sập à

  9. thấy buồn, mỗi lúc động vaofg kiến thức là lại thấy buồn

  10. nghe tiếng piano cũng có quỷ hòa giọng vào. Có quỷ thì có cả Giám đốc quỷ.

  11. Bác Trà còn đòi chứng minh cho Phật nữa à, bố ấy có thừa. Chỉ có ma là phải cố minh chứng thôi.

  12. Ma thì nhiều, mà lại không có thầy pháp; nếu có thầy thì thầy cũng thà thửa oản của ma… Chúng ta đành phải sống chung với cõi âm thôi bác Đoàn ạ, âm dương đồng nhất thể là đây chăng? Em chợt buột miệng kêu lên câu thơ Đinh Hùng: Quỷ với người chung một mái nhà! Hu hu!😦

  13. Chẳng qua một cách kiếm chút bấu víu về tâm lý-em nghĩ vậy.

  14. “miệng chê giới tu hành nhưng lòng tin vào nhân quả, duyên nghiệp,…? ”
    Cái này trong dân gian người ta hay gọi là : ” Kiêng Lồn nhưng lại đéo đít ” đấy anh cụ ạ! Hố hố … Câu chuyện mang đầy tính thời sự.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s