Bộ sưu tập

Là thi sĩ

(Thơ: Sóng Hồng, tức Trường Chinh, tức Đặng Xuân Khu)

Nếu “thi sĩ nghĩa là ru với gió,

Mơ theo trăng và vơ vẩn cùng mây”,

Ðể tâm hồn treo ngược ở cành cây

Hay lả lướt đìu hiu cùng ngọn liễu;

Nếu thi sĩ nghĩa là nhăn với mếu,

Nghĩa là van Thượng đế rủ lòng thương,

Hồn bơ vơ lạc lõng ở mười phương,

Khóc rả rích như ve sầu tháng hạ;

Nếu thi sĩ vùi đầu mài miết tả

Cặp “tuyết lê” hồi hộp trước tình yêu,

Cho cuộc đời là mộng ái cao siêu,

Chìm đắm ở thương hoa và tiếc ngọc;

Nếu thi sĩ nghĩa là đem gấm góc

Phủ lên trên xã hội đã điêu tàn,

Véo von ca cho át tiếng kêu than

Của nhân loại cần lao đang giãy giụa;

Thì bạn hỡi, một nhà thơ như rứa

Là tai ương, chướng họa của nhân quần,

Nhọc tơ lòng mà phí cả ngày xuân

Ðể ca ngợi bất công và tàn ngược;

Uốn gối trước cường quyền và mong được

Lượm hương thừa, phấn thải để qua ngày;

Khiến loài người đắm đuối và mê say,

Sống thoi thóp dưới gông xiềng nô lệ.

Không, không được! Hỡi các nhà văn nghệ,

Các nhà thơ yêu dấu của đồng bào,

Các nhà thơ trong sạch và thanh tao,

Hoa thơm ngát trong vườn xuân đất Việt!

Là thi sĩ phải là hồn cao khiết,

Chí kiên cường và sứ mệnh cao siêu;

Ca tự do, tiến bộ với tình yêu

– Yêu nhân loại, hòa bình và công lý –

Cao giọng hát những bài ca chính khí

Của anh hùng đã vì nước quên mình,

Sống quang vinh mà chết cũng quang vinh,

Của Bãi Sậy, Thái-nguyên và Yên-bái …

Là thi sĩ nghĩa là theo gió mới

Tìm ý thơ trên ngọn sóng Bạch – đằng,

Ðể tâm hồn dào dạt với Chi-lăng,

Làm bất tử trận Ðống – đa oanh liệt,

Dốc cho hết cả một bầu nhiệt huyết,

Tưới tâm can đồng loại lúc tàn đông;

Thả trái tim hòa nhịp với Ðô-lương,

Với Lục-tỉnh, Bắc-sơn và Ðình-cả.

Là thi sĩ nghĩa là cao khúc họa

Cuộc đấu tranh vĩ đại của hoàn cầu

Chống hung tàn xâm lược khắp năm châu,

Trên trái đất dựng cao cờ dân chủ.

Dùng bút làm đòn chuyển xoay chế độ,

Mỗi vần thơ: bom đạn phá cường quyền,

Và lúc cần, quẳng bút lấy long tuyền.

Hỡi thi sĩ! Hãy vươn mình đứng dậy!

Thời rượu nồng, đệm gấm đã qua rồi.

Thôi thôi đừng khóc gió với than mây,

Hãy nhịp bước trên con đường tiến bộ.

Dùng thi khúc mà lạnh lùng soi tỏ

Những bệnh căn xã hội đã tràn đầy;

Cùng công nông vun xới cuộc tương lai

Ðã chớm nở từ Liên-xô hùng vĩ.

Ngoại thành Hà Nội, tháng 6-1942

Nguồn:

(http://vn.answers.yahoo.com/question/index?qid=20080708055626AAR0Zdt)

Advertisements

246 responses to “Là thi sĩ

  1. Em nghĩ nếu làm đúng thế này thì các thi sỹ chúng ta vào trong jail hết!

  2. “Cùng công nông vun xới cuộc tương lai
    Ðã chớm nở từ Liên-xô hùng vĩ.”

    Và câu kết hay nhất anh nhể!

  3. Ông này em gọi là ông trẻ đới., mà em cũng chả biết bài thơ này của ổng. hihi
    Nghĩ thế này :
    ” Cùng công nông vun xới cuộc tương lai
    Ðã chớm nở từ Liên-xô hùng vĩ ”
    nên giờ mới…huhu ! 😦

  4. em run như cỏ trong anh
    run vì niềm tin rất mới.

    run vì ta không hề vội
    dù đời sầm sập ngoài kia

    bởi vì an đã trở về
    đưa vào đời em tất cả

    con sâu oằn mình vất vả
    bâng quơ trong một đêm hè…

    em run như cỏ…

  5. Trong chiến tranh vệ quốc những nhà thơ như vầy đã làm nên điều vĩ đại. Nói gì thì nói em vẫn yêu những chàng thi sĩ tay cầm súng hơn những chàng thi sĩ yêu cuồng sống vội suốt đời tôn thờ một loài hoa, một vầng trăng hay những điều huyễn hoặc.
    Hãy nghe “thi sĩ biết xung phong” của em nè:
    “… Rét mướt mùa sang chừng sắp ngự
    Kinh thành em có nhớ ta chăng?
    Giăng giăng mưa bụi quanh phòng tuyến
    Hiu hắt chiều sương lạnh bến Tề

    Khói thuốc xanh dòng khơi lối xưa
    Ðêm đêm sông Ðáy lạnh đôi bờ
    Thoáng hiện em về trong đáy cốc
    Nói cười như chuyện một đêm mơ…”(Quang Dũng)

    • Chắc chị Ba thấy ổng có họ với Út nên ưu ái hử?! hehe
      Mỗi lần về quê ngoại ( làng Hành Thiện – Phủ Xuân Trường- Nam định) là mẹ và Út lại ngủ ở nhà ông í đới ạ, mờ quả thực ngoài đời em chửa bâu giờ thấy mặt ổng, chỉ gặp vợ con ổng thui.

      • Ua, Vậy Út họ Trần à? Nhà thơ Quang Dũng quê ở Làng Đan Phương, Hà Tây mà. Bởi vậy ổng mới có thơ.
        ” Cách biệt bao ngày quê Bất Bạt
        Chiều xanh không thấy bóng Ba Vì….”

        • Chaubacbaphi: Quang Dũng (tên thật là Bùi Đình Diệm; 1921-1988) sinh tại làng Phượng Trì, huyện Đan Phượng tỉnh Sơn Tây (nay thuộc ngoại thành Hà Nội). Ông là tác giả của một số bài thơ tuyệt tác như Tây Tiến, Đôi mắt người Sơn Tây, Đôi bờ… Ngoài ra ông còn là một họa sĩ, nhạc sĩ.
          Trong cuộc kháng chiến chống Pháp ông chiến đấu trên hai mặt trận: vừa là người cầm bút nhưng cũng vừa là người cầm súng chiến đấu. Năm 1947 ông từng là đại đội trưởng của Trung Đoàn Thủ Đô. Ông cũng hoạt động văn nghệ ở Liên Khu III thời kháng chiến, từng là trưởng phòng văn nghệ Liên khu.
          Ông bị gửi đi chỉnh huấn sau vụ Nhân Văn – Giai Phẩm, và lui về ẩn thân trong nghèo nàn và bệnh tật. Thơ của ông bị phê bình trên báo chí miền Bắc lúc đó là mang hơi hướng “tiểu tư sản”, thiếu tính chiến đấu.
          Ông mất đi trong âm thầm ngày 13 tháng 10 năm 1988 tại bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội.
          (http://www.thica.net/category/tat-ca/quang-dung/)

        • hihi…chắc tại em viết ko rõ ràng nên chị Ba hỉu nhầm, là em có họ với ông Đặng Xuân Khu ( Tr.Ch ) ấy ạ. Mẹ em gọi ổng là chú.

      • Hề hề, hôm nào anh sẽ phỏng vấn Lam Khê một chút về đời thường của ông Đặng Xuân Khu nhé 😀

        • Em cũng hay nghe mẹ em nói về ông bà í và các bác con cái ổng, chứ thật sự em chưa từng gặp ổng ngoài đời. Chỉ ấn tượng nhất căn nhà ở quê ( làng Hành Thiện ) của ông bà là rất rộng rãi, thoáng mát và sạch sẽ.
          Mà hùi CCRĐ í, nhìu chiện kinh khủng trong họ nhà em lém vì toàn thành phần địa chủ quan lại ….mà chính ổng lại cầm chịnh vụ này. huhu

          • Lam Khê@: Cách đây vài chục năm chắc những chuyện này là siêu tế nhị và nhạy cảm nhỉ?

            • Dạ, có điều ổng ko biết là Ba em – anh Hai Nam Bộ mờ- nên đến khi ổng chết mới đi cùng mẹ em về làng Hành Thiện thăm nhà ổng. Dù biết là nếu thân thiết với ổng hơn thì hùi bao cấp nhà em chắc sẽ được nhiều quyền lợi, vì vợ chồng ổng đã nhìu lần đánh tiếng là mún gặp “cháu rể”, dưng Ba em lờ tít. hé hé.

              • Ngày đó mà có cá tính mạnh như ông ba của Lam Khê là hiếm lắm đấy nhỉ? (Có lẽ bây giờ vẫn hiếm! 😀 )

              • Mẹ em cứ hay bảo ” may mà Ba là nhạc sĩ chứ nếu làm chính trị hay quân sự thì đi tù lâu rùi ” !
                Ba em khái tính lém, dân gốc Nam, lại con quan tổng đốc, ngừi Công Giáo và toàn học trường Tây nên ko quen quị lụy ai bâu giờ.
                Hùi em nhỏ, Ba em ghét nhất ba cái thứ Đoàn, đội TNTP …hihi. Ba em cứ tiếc là ko cho duy trì Hướng Đạo sinh….và tất diên là nhà em hông ai Đ….nên có giỏi thì suốt đời cũng chỉ là phó ! hé hé
                ( giờ thì anh Rể có Đ…nên làm trưởng rùi ! 🙂 )

              • Bây giờ thì người ta cũng nho nhoe mở mấy lớp hướng dẫn kỹ năng với lại rèn luyện ngày hè, nhưng so với hướng đạo sinh ngày xưa thì chỉ như đồ rởm. Tiếc thật Lam Khê nhỉ.

              • Không rỏ, ông bạn có nguồn tin chính xác không, chứ tôi biết ông ĐXK có một dâu dân NB. Đó là con gái ông tướng nông dân Hóc Môn Tô Ký! Dzậy mà 6 Búa vẩn ngâm Tô Ký cho tới chết ở cái hàm tướng 1 sao , mà không chịu thăng lên 2 sao!! Mà 6 Búa cũng là dân Hành Thiện đó chứ đâu xa xôi gì!

                4 Sg

              • ĐOÀN NAM SINH

                Chẳng đã có thời phó mộc phó nề bằng mấy phó tiến sĩ với phó giáo sư. Thời nào phó cũng làm tất cho trưởng. Trưởng chỉ để đi họp, chịu trách nhiệm đường lối chứ biết mẹ gì.

              • Dạ , thời xưa thì phó làm tất và nhìu ngừi giỏi hơn trưởng nhưng ko có danh anh ui, nên quyền lợi vẫn thua trưởng dù trưởng ” biết mẹ gì “.hihi
                Còn thời nay thì trưởng là chủ Tài Khoản và quyết tất mờ, thế nên cũng nhìu trưởng giỏi thiệt , còn loại ” biết mẹ gì” thì cũng vưỡn có.hihi

              • Bác Đoàn, bác F 361 @: Dững chuyện của các bác xa hang cua quá, em hông biết jì đâu các bác ạ 😀

              • Lam Khê@: Bác Đoàn nói thế thôi chứ đã trưởng là phải giỏi rồi, không giỏi cái lọ thì giỏi cái chai 😀

              • Đoàn nam Sinh

                Trị anh Tô Ký không phải nhà anh Sáu, Bên BQP xin mãi cũng chả được vì còn vướng NN. Rễ cụ Tô có biêt thự to phết ở đầu cầu Phú Long,q 12. Còn cả họ Phan đình Hành Thiện tếch cả ra nước ngoài từ lâu.

    • Bài thơ được nhiều người biết tới nhất của nhà thơ Quang Dũng hình như là bài “Tây Tiến”. Ngang tàng, hùng tráng, trữ tình, và bây giờ thêm một chút chua cay …

  6. Bài thơ này ngang ngửa thơ Hà Bắc!

  7. Song Hong tien tri gioi that:
    …Nếu thi sĩ nghĩa là đem gấm vóc

    Phủ lên trên xã hội đã điêu tàn,

    Véo von ca cho át tiếng kêu than

    Của nhân loại cần lao đang giãy giụa;

    Thì bạn hỡi, một nhà thơ như rứa

    Là tai ương, chướng họa của nhân quần,…
    Va day nua:
    …Nhọc tơ lòng mà phí cả ngày xuân

    Ðể ca ngợi bất công và tàn ngược;

    Uốn gối trước cường quyền và mong được

    Lượm hương thừa, phấn thải để qua ngày;
    Su menh nha tho hom nay la:
    …Thôi thôi đừng khóc gió với than mây,

    Hãy nhịp bước trên con đường tiến bộ.

    Dùng thi khúc mà lạnh lùng soi tỏ

    Những bệnh căn xã hội đã tràn đầy;… (het trich)
    Day, nha tho PCT. Hung Yen (Ba Hao) co thau chang ma cuong buc nhan dan den the, doi tra den the ?

  8. dan ong ma lai trong sach va thanh tao !

  9. QD tho hay

    con lai thi

    Nghe nay thi lay ong nay tien su!!

  10. Cặp “tuyết lê” hồi hộp trước tình yêu
    ——–
    Ông lày là nhà CM gộc mà miêu tả lõa lồ quá, ít thấy tính Đ.. trong thơ

  11. Ông này và ông” Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ…” làm nên vụ Cải cách ruông đất và vụ Nhân văn giai phẩm vĩ đại đấy.

  12. Nổi bật nhất là đề cương Văn hóa văn nghệ 46, mọi thứ Zoe nói bắt đầu từ đề cương này.

  13. Bài thơ này là nhằm răn đe ông Xuân Diệu ( bài thơ mà Cua đã chép bên trên ) về quan điểm : Vị nghệ thuật và vị nhân sinh !
    Với quan điểm này thì sau này anh Lành ( nhà anh ni nhiều táo lắm ) đã trở nên một phó CT HĐBT oai cực với cú giá – lương – tiền và cú đổi tiền 9/1984.

  14. “Con Cua tám cẳng hai càng”
    Răng …tuyền nổi hứng mơ màng thi ca?
    Tranh phần Đồ Trọc, Đông a,
    Lam Khê,Hà Bắc…rứa là không nên!
    😆

  15. tổ sư, thi sĩ thì đương nhiên là cần lao rồi, còn cứu vớt cần lao làm sao.

  16. long tuyền là gì ợ? Bác nào hay chữ giảng em với.

  17. Ghé chùa

    Hôm nay lại ghé thăm chùa
    (Tiện đường sau cuộc bán mua ghé vào)

    Chùa vừa xây lại tam quan
    Tượng cũng như thêm bóng loáng
    Thắp hương thỉnh nguyện ngắc ngư
    Nam vô cho vay mấy vạn

    Đức phật bóng lên như mới
    Chả còn tịnh độ ngàn năm
    Sư già tiểu con phấn khởi
    Này – kia – xây những mấy trăm

    Nến đèn thêm vàng thêm đỏ
    Khói hương thêm mịt thêm mờ
    Vãi già thêm xì thêm xụp
    Khách thăm thêm ngu thêm ngơ

    Ngó lên bên này ông ác
    Mặt đen mặt đỏ dọa người
    Này trong óc kia đen tối
    Ông soi tỏ mày con ơi

    Bước ra khỏi toà chính điện
    Thở vội một hơi trong lành
    Có con chim nào động tiếng
    Lảnh lót vụt vào trong xanh

    Có bụi tre kia vẫn cũ
    Mát che một góc vườn chùa
    Ngồi dưới gốc kia cũng đủ
    Bằng cả một đời chân tu

    Nam mô.. nam mô.. nam mô
    Ngả người thiu thiu ngủ gật
    Một tiếng chuông thỉnh rõ to
    Giật mình quên đời được mất

    Cười nào xin lộc thắp hương
    Hóa cho hết khay vàng mã
    Xong cuộc vay mượn vô thường
    Trở về thế nhân hỉ hả

    Thoát thai khỏi những ì xèo
    Rời chùa trở về cõi tục
    Đi – sư thầy gọi với theo
    “Giữ lòng đừng quên tỉnh thức!”

    Bước qua cánh cổng nâu đen
    Ta lại lướt đi vội vã
    Trước chùa tàn một ao sen
    Trở về đời thường mặc cả…

    (chep)

  18. bài nầy cũng hay:

    Tỉnh ngủ

    Tiếng chuông từ cõi xa xăm
    Ngón tay khẽ chạm ánh trăng tròn đầy

    Ngồi trên phiến đá rêu phong
    Nắng chiếu xiên qua tán lá ….

    Róc rách tiếng nước chảy len
    Ngẩn ngơ quên đi hết cả
    Thoang thoảng hương cỏ đâu đây
    Ngờ ngợ chút quen chút lạ
    Vi vu gió thổi ngọn cây
    Lăn tăn dưới khe bọt cá
    Lững lờ cụm mây trắng bay
    Say sưa giấc trưa yên ả

    Lầm rầm tiếng kinh nhật tụng
    Lốc cốc tiếng mõ đếm chương
    Ngạt ngào những khói cùng hương
    Uể oải tay lần tràng hạt
    Gật gù gió lật trang kinh
    Ê a từng câu nói mớ
    Trơ trơ tượng phật nín thinh
    Ngập ngọng mấy câu quên nhớ

    Boong boong chợt tỉnh cả hai
    Vụt chốc một dài hơi thở…

  19. iem túm được bài thứ ba nữa này. Em gặp tác giả là em ôm hôn lun.

    Lên chùa

    Thị mầu đội oản lên chùa
    Em nay cũng chẳng chịu vừa, cũng lên
    Hỏi xem chú tiểu nào quên
    Thứ gì cõi tục em đem cho vào.

    Bước chân đến sát cổng chùa
    Mới hay là nơi họp chợ
    Tấp nập kẻ bán người mua
    Người như hoa tu sao nỡ.

    Áo hồng áo tím áo xanh
    Hương đỏ hương vàng hương trắng
    Đồ cúng thứ gì cũng sẵn
    Học đòi cũng đủ một mâm.

    Chùa này linh thiêng ghê lắm
    Này đây, kia phật đứng nằm
    Này gốc cây già phật ngủ
    Quên đi kinh kệ ngàn năm.

    Bức tường rêu phong cổ kính
    In dấu vết thủa xa xưa
    Nghe nói chưa lâu thủa trước
    Chỉ vua mới được đến chùa.

    Hàng cột đá cao sừng sững
    Cây xòe bóng gió đong đưa
    Chẳng đủ che cho hết nắng
    Chẳng vừa ngăn những cơn mưa.

    Bước chân vào chùa tĩnh lặng
    Chẳng nghe ồn ã bên ngoài
    Thoắt bỗng không gian yên ắng
    Nghe như tiếng gọi ta – ai?

    Tiếng kinh tụng mõ gõ đều
    Chú tiểu gật gù ngái ngủ
    Hương bay nghi ngút mắt cay
    Nhoè cả bức tường đầy chữ.

    Thế là đã bước vào chùa
    Vào cả không gian tĩnh lặng
    Lòng ta đã nhẹ nhõm chưa
    Đã buông đời trong chùa vắng?

    Lang thang lạc tới trai phòng
    Thiền định dưới tòa tam bảo
    Sư thầy lắc đầu nói không
    Còn chưa dứt vòng phiền não…

    Người tu thanh tâm tách rời
    Con đem thanh tâm ghép lại
    Con ơi chữ ấy là tình
    Cuốn cuộc đời người mê mải.

    Vô ích với con sách kinh
    Chẳng chốn nào nơi thanh tịnh
    Chừng nào còn nặng bóng hình
    Chừng nào còn trong mê tỉnh

    Bước chân rời khỏi cổng chùa
    Trở về ngay đời – họp chợ
    Thở dài tiếp khúc bi ca
    Bể khổ đời thêm ta nữa…

  20. trời ơi, chép xong lại não nuột nhớ người yêu. Người toàn đi xây chùa.

  21. Mô phựt! Nhà chùa hoàn tục tới nơi rồi.

    • Tu đâu cho bằng tu đây,
      Tu chùa một cột đá xây hai hòn.

    • rồi, các cụ lại nhà kẻo ngã. Các cụ bản năng quá.

    • Hay cõi tiên với cõi tục bây giờ gần nhau rồi nhở?

      • Anh Lý Vinh Huê và anh Chinook đâu mà vắng lâu thế anh Kua nhể ? Hay lại thoát tục vào tiên rồi chăng

        • Tôi vẫn vô nhà mỗi ngày Bác Đoàn à.

          Tuy thế chi dựa cột thôi.
          Vả lại tôi đương ở Hawaii, nơi lè phè nhất nước My.

          Xin gửi tăng Bác Đoàn và ca nhà để thư giãn :

          • Hi hi, em cũng thích dân vũ các bác ạ, mạnh mẽ, uyển chuyển nhưng chỉ tiếc là màn này có nhiều vũ công không xinh mấy. May là khá giống người mình nên cũng chấp nhận được.

            • Bác Đoàn thử “Em” này coi. Bên đây đàn Ông Hawaai thường nặng khoảng 100Kg đên 150Kg. Phụ nữ thừong trên 80 Kg. Càng nặng cân càng sang.

              • Nhachuaanchay

                ui cha xem dc bac chinook oi

              • Sorry Bac Nhachuaanchay va Cac Bac

                Tôi đã gửi lại, hy vọng giúp các Bác thư giãn.

                Cũng nên nói là điệu Hula ngày xưa người Hawaii trình diễn không quần áo, cái váy bằng cỏ(grass skirt) là cho thêm sexy .

                Khí hậu Hawaii vừa bằng thân nhiệt nên không cần quần áo để che nắng hoặc chống lạnh. Khi các nhà truyền giáo da trắng tới mới dạy ngưòi Hawaii mặc áo quần và cấm múa Hula vì “không đạo đức”.

                Khi xưa, người Hawaii cũng rất ít lao động. Họ chỉ làm việc đồng áng vài giờ một ngày : buổi sáng khi trời còn mát và buổi chiều khi mặt trời đã ít nóng. Giờ còn lại họ chơi và lứot sóng ngoài biển(Surfing)

              • Lè phè như dân Nam Bộ hông Bác?
                …Gío lên gồi căng buồm cho khoái
                Gác chèo lên ta nướng khô khoai ,hò ơ
                Nhậu cho tiêu hết mấy chai
                Khoan hỡi khoan hò bỏ ghe mà nghiên ngã ới khoan là hò
                Kkhong ai chống chèo , không ai chống chèo ơ hò, là hò ơ…

              • Chaubacbaphi hỏi câu này hay đấy 😆

              • Đoàn nam Sinh

                Ui, rất đẹp bác ạ. Phải mua lại được ít ngày xưa để ngắm múa vu` trần cho đã.

              • Đoàn nam Sinh

                Thế anh Hai chong chóng có phát huy được gì không hay cứ nằm phao ngắm biển ?

              • Dân bên đây phè như dân Nam Bộ khoảng thập niên 59-60.( tiếng địa phương đây gọi là “hang loose” )cô Ba à.

                Còn chuyện Bác Đoàn hỏi thăm thì thú thực tôi xếp vào loại “cúp bình thiếc” nên dù hải sản bên đây ngon và nhiều để ăn sống , đủ loại poke, sashimi, ceviche…. chỉ làm tôi tăng vòng bụng.

                Hôm rồi đi nghe Đúc Đạt lai Lạt ma,có thêm được mấy nguòi bạn. Rất hợp vì dân Hawaii khi party (nhậu) uống it ăn nhiều , không như bên đất liền(uống nhiều ăn ít ) nên coi bộ chỉ tiêu giảm cân khó đạt quá.

            • Tức chết được hả bác ? Thôi thì cứ tăng kí-lô lên chứ nhỡ xuồng úp máng tì chìm mất, hi hi.

          • Bác Chinook@: Mấy hôm nay cái youtube bị lỗi bác Chinook ạ, cứ mở xem là bị treo máy. Uổng quá bác ạ, càng nhìn càng thèm 😦
            Mà nghe bác nói đến chữ “lè phè”, em tưởng từ này mới có gần đây thôi chứ bác Chinook?

  22. Bốn anh Trí, phú ,Địa hào
    Chỉ riêng anh trí lao đao đến giờ
    Đảng thương anh Trí ngu ngơ
    Cho Công, Nông ,Trí chung cờ liên minh
    Trông lên bức ảnh hai hình
    Trí ta cũng chẳng thấy mình ở đâu
    Quay sang tìm Phú ,Địa , Hào
    Ba ông bụng bự đã vào Đảng ta !

  23. tôi trót sinh ra nơi làng quê nghèo
    quen cái thói hay nói về gian khổ

    miếng ăn (éo) nào không nước mắt mồ hôi.

    (sao tối nay chỉ nhớ được ấy câu của ông nhà thơ nổi tiếng này thôi)
    xin hầu cụ sinh với cụ hth. Gớm các cụ trình làng mấy giỏ chữ nhuốm nhuốm màu biến đổi khí hậu, khán giả sắp tăng chuyển hóa với bị ung thư da đến nơi rồi.

  24. Biến giề, tăng như xăng còn tụt chậm. Lại ung thư da. Chỗ nào xài nhiều thì chỗ ấy hay ung. Nhà chùa năm ba lớp áo chắc chỉ ung cái ngón tay cầm dùi. Hê!

  25. Bài này đến nay vẫn mang tính thời sự nếu câu cuối viết lại là :
    “Đã nở từ Liên xô gần 25 năm trước.”
    Heheee……

  26. Hai bốn năm xưa/ một đêm vừa gió,
    lại vừa mưa.

  27. tiec nhi

  28. Dich ý thế này:
    Khuyên em chớ tiếc áo tơ, tiếc thời xuân sắc chẳng chờ em hay.
    Hoa đang nở bẻ liền tay, đợi khi tàn rụng cành gầy bẻ chi.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s