Bộ sưu tập

Trí thức luận

Xin nói ngay là cái tít này được giật lên chỉ nhằm câu viu thôi, để cho bà con đừng ném đá. Chứ thật sự thì trình Cua thấp lè tè, biết cóc gì mà nói đến những chuyện rồng bay trên mây, phượng múa trên trời. Chẳng qua mới đây thấy bài viết này trên VNN thì tán theo mấy lời nhăng nhít cho vui, vậy thôi.

Cảm tưởng đầu tiên là có lẽ sau bài viết trên thì không còn điều gì đáng phải tranh cãi về ý nghĩa của từ “trí thức” nữa. Và GS Ngô Bảo Châu đã không được ở thế thượng phong, khi nguồn gốc và ý nghĩa của từ “trí thức” lại được dẫn ra từ ngôn ngữ của Pháp và từ những sự kiện lịch sử diễn ra ở Pháp, là nơi Giáo sư đã có một thời gian khá dài tu nghiệp và sao đó đã có quốc tịch thứ hai. Dẫu vậy, ở một khía cạnh nào đó, vẫn nên nhìn nhận rằng Giáo sư cũng có lý khi nói rằng: “Giá trị của trí thức là giá trị của sản phẩm mà anh ta làm ra” (nếu không kể đến vế sau: “không liên quan gì đến vai trò phản biện xã hội” – bởi có liên quan hay không là một chuyện khác).

Lại nhớ cách đây khá lâu, nhân sự việc mấy cái dầm bê tông của cầu vượt bị gãy ở gần Pháp Vân, đã có rất nhiều bài viết đồng loạt lên án lối làm ăn gian dối trong xây dựng và đặt nhiều nghi vấn về chất lượng của công trình. Nhưng có một điều có lẽ ít người biết, rằng nếu không được xếp đặt đúng cách thì những cái dầm bê tông dự ứng lực kia có thể dễ dàng tự gãy, và vì thế, cái đáng nói trong vụ việc này đã không được ai nhắc tới. Đó là lối làm ăn cẩu thả của người lao động, sự hời hợt của đội ngũ kỹ thuật, và sự vô trách nhiệm của cả hai, một hậu quả nhãn tiền của tình trạng thừa thầy thiếu thợ, dẫn đến thầy chẳng ra thầy, thợ chẳng ra thợ, một hiện trạng phổ biến trong xây dựng hiện nay. Nếu chỉ nói đến chuyện rút ruột, chuyện tiêu cực trong XD thì rõ ràng là chưa đủ, và trong trường hợp này là không đúng.

Lại nghĩ đến chuyện dấn thân, chuyện phản biện.

Những gì đã xảy ra với những con người rất đáng được gọi là trí thức (theo những ý được nêu ra trong bài viết trên) trong câu chuyện gọi là vụ Nhân văn Giai phẩm ngày xưa là những kinh nghiệm tốt cho ai muốn dấn thân và phản biện.

Những gì xảy ra với IDS trong thời gian gần đây cũng là những gợi ý tốt cho những người muốn phản biện. Hiển nhiên là đã có những điều không ai được phép bàn tới, dù nó có thế nào đi chăng nữa.

Nói một cách khách quan thì có lẽ tất cả những gì mọi người viết ra, dù với ý định chân thành, đầy nhiệt huyết đến đâu, về những trăn trở, những bất bình, những lời tham gia góp ý này nọ, cũng chỉ là để xả bớt stress, là phê và tự phê (tức là sướng và tự sướng, chữ phê ở đây là chữ phê dùng trong cụm từ phê thuốc) mà thôi. Hy vọng rằng những điều đó sẽ có người nghe, sẽ mang đến những thay đổi v.v… là những hy vọng hão huyền, hão huyền như việc sau mỗi lần quay tay xong lại hong hóng mong đợi từ đó sẽ có những hoàng tử hay công chúa sẽ được sinh ra trên đời.

Có một câu chuyện cổ của Tàu, đại khái như sau: có một ông quan văn và một ông quan võ đầu triều rất ghét nhau. Một hôm, ông quan văn đi qua cổng thành thì bị một thằng bé đứng ở trên (chắc là con một VIP nào đó) đái vào đầu. Ông quan văn giận lắm, nhưng vẫn tươi cười gọi thằng bé xuống khen ngoan và cho nó mấy đồng tiền vàng. Mấy hôm sau ông quan võ đi qua, và thằng bé tưởng hay lại tái diễn cái trò hôm trước. Lần này thì nó không gặp may. Ông quan võ giận dữ lôi nó xuống và trong lúc nóng tiết đã rút gươm chém chết thằng bé. Bị bố mẹ thằng bé thưa kiện lên nhà vua, ông quan võ bị cách tuột chức tước đuổi về quê. Khỏi phải nói ông quan văn đã mừng như thế nào.

Việc chọn cách ứng xử như thế nào, kể cả húc đầu vào tường, là quyền của mỗi người. Nhìn vào câu chuyện trên, sẽ thấy rất khó biết được trong đám không trí thức, nghĩa là không dấn thân, không phản biện, hay chiếu cố hơn, gọi là đám trí thức trùm chăn, có bao nhiêu người nhát chết, có bao nhiêu người giống như ông quan văn thâm hiểm kia. Nhưng dễ thấy rằng những người trí thức hay tự coi là trí thức, thông qua các hoạt động phản biện, góp ý này nọ, chính là những người yêu nước VN XHCN khi đã dũng cảm dấn thân ưỡn ngực, cố gắng hết lòng ngăn chặn một cỗ xe không có phanh đang trên đà lao dốc (mô tả chiếc xe như thế này đã được nhiều người, kể cả các đồng chí nguyên là lãnh đạo nói tới. Not me), dù không được người lái biết ơn hay hoan nghênh một chút nào.

Nói gì thì nói, trong khi các trí thức và không trí thức mải tranh luận xem ai mới thực là trí thức thì nếu chỉ nhìn vào những điều các trí thức đã làm (mà có lẽ đây là một yếu tố quan trọng để đánh giá), hẳn ai cũng phải đồng ý rằng quê ta quá hiếm trí thức.

Chẳng nói đến những điều cao xa đâu đâu như ngày xưa các cụ đã làm, như phong trào Duy Tân, phong trào Đông Du, với những tấm gương sáng ngời về lòng yêu nước, tài đức ven toàn. Chỉ nói đến những điều tưởng nhỏ mà không nhỏ, tuy vẫn nằm trong tầm tay của các trí thức. Chẳng hạn như trong thời kỳ giao thời giữa một nếp nghĩ thụ động, mọi việc đã có trên lo của ngày xưa, với nếp nghĩ mới theo đòi hỏi của một lối sống mới, dù vẫn còn định hướng XHCN, đã có rất nhiều điều cần đến sự phản biện lại từ những gì XH bị áp đặt, nhưng đáng buồn là không có. Hay là chuyện dân trí, một khái niệm rất khó định lượng. Nó có thể rất cao khi cần làm đường sắt cao tốc, nhưng cũng có thể rất thấp khi cần khẳng định sự lãnh đạo độc tôn. Rất khó mà nói rằng chuyện làm cho dân trí thực sự cao, để từ đó có thể nói đến dân chủ hay dân quyền, lại không phải là trách nhiệm của trí thức.

Chẳng hạn như nhìn dòng người đông đúc chen chúc quanh các đền chùa, chỉ biết có một việc là xì xụp cầu tài cầu lợi hay đạp lên nhau cướp lộc thay cho việc tìm hiểu những triết lý hay giá trị văn hóa, thay cho việc tĩnh tâm hay dưỡng tính nơi cửa thiền, không biết có trí thức nào muốn dấn thân ngăn mọi người ngừng tham sân si, để sống cho có đạo lý không nhỉ? Hay có trí thức nào nghĩ đến chuyện thêm vào những lời nói của mình những việc làm tương xứng để cho nhiều người biêt đến tấm gương đạo đức của mình, để dân có thể bầu cho mình – nếu như có một lúc nào đó dân được bầu mà không cần đảng cử?

Còn nhiều câu hỏi tương tự nữa, nhất là nếu một trí thức nào đó muốn hỏi. Nên dù có ai tự ái thì cũng phải nói thật rằng: quê ta hiếm trí thức thật.

Dầu sao thì cũng đã phê và tự phê xong. Phê vãi!!!

Tháng 3/2012

Advertisements

145 responses to “Trí thức luận

  1. Xin Bác KuA cái Tem.

  2. Bác KuA thực là chuyên gia về “chí- rận”.

    Chuyện hai con rận còn đang sung , nhảy hết từ bụi này sang bờ nọ chưa mệt sang ngay chuyện “chí thức ”

    Khi mới lớn, tôi rất khâm phục mấy trí thức thời đó như Nhất Linh ,Vũ văn Mẫu, Nguyễn ngọc Lan, Chân Tín,Bà Ngô bá Thành, thậm chí cả mấy chuẩn trí thức như Huỳnh tấn Mẫm, Lê văn Nuôi…. dù đôi khi không đồng tình với các vị đó.

    Tôi phục họ vì ít nhất, họ đã can đảm nói lên và tranh đấu cho những gì họ tin tưởng, không như một số trí thức “chồn lùi”, nói theo cách thời đó.

    Tôi nhớ lại lời Ông Trần bạch Đằng phủ dụ tại Hội trí thức yêu nước Tp HCM sau 75 , đai khái “trí thức như những xe có máy mạnh, nếu không có người cầm lái tốt thì chỉ gây ra tai hoa….” nên đoán chừng thời trước trong chính quyền không có tài xế giỏi.

    Không như ta bây giờ các” chí thức” đều được cơ cấu (hoặc cơ cấu được “chí thức “hóa)
    . Với số các Bác Giáo sư, Tiến sĩ trong Bộ chính trị, hay Bộ Công an ta cứ việc nhắm mắt…Khi mở mắt ra là ta sẽ thấy Thiên đường.

    • Anh hai chong chóng à, thời của các bác như TBĐ người ta hiểu giới trí thức, đánh giá đúng vai trò của Trí thức là ngòi nổ của mọi công cuộc. Càng ngày số trí thức thật sự không biết luồn cúi, nâng bợ đều bật ra ngoài; nhường chỗ cho bọn “trí thức xã nghĩa” chen vào. Nói định hướng XHCN tức là công nhận bọn đó- “trí thức XHCN”- cầm quyền. Chứ còn hỏi XHCN ở đâu thì chắc là đám Chí rận sẽ đồng loạt lắc. Hê hê, người trí thì giải được điều người nhược trí chưa kịp giải, người thức thì thấy được trước người kém thức. Không thấy không giải là TT XHCN.

    • Bác Chinook@: Hóa ra ngày trước cũng có trí thức “chồn lùi” sao bác? 🙂
      Và hóa ra là lên thiên đường nhiều khi cũng dễ quá bác nhỉ, cứ leo lên xe, và “ta cứ việc nhắm mắt…Khi mở mắt ra là ta sẽ thấy Thiên đường”. 😦

      • Đúng thế Bác KuA a.

        Trí thức “chồn lùi” nước ta thời nào chả có.

        Khác nhau chỉ là nhiều ít và nằm , Oops xin lỗi ngồi ở đâu thôi.

        Còn lên Thiên đường thì nhớ phải tuyệt đối tin tưởng vào…. hơn ba mươi năm rồi tôi còn nhớ lời một bác “chồn lùi” tiêu biểu.

        • Em cũng tin suốt bao nhiêu năm rồi nhưng cái số em nó chưa đến giờ được lên bác ạ. Nên bây giờ đành phải mở mắt ra nhìn, nhìn cả mấy bác “chồn lùi”

          • Nếu kết hợp chuyện này với “chí- rận” hôm trước thì có lẽ cần sửa “chồn lùi” lai cho chính xác.

            Các bác í bây giờ văn minh tiến bộ, đi tắt đón đầu , không “chùi” theo cách dân gian ta nữa đâu.

  3. Bác muốn câu”viu”hả?
    “viu”một,em không viết giề.heheheeeeeeeee

  4. “Viu” hai.Em thấy quê ta rất nhiều trí thức,dưng là trí thức dởm .Cố tình mặc cái áo”trí thức”để mưu lợi cho bản thân,và để làm tri thức thật thì họ còn thiếu nhiều thứ lắm Bác ạ.

    • Thanh kiu lần hai 😀
      Quả thực là quê ta thiếu trí thức, hay để thành trí thức thì còn thiếu rất nhiều, nếu nhìn vào việc mà các trí thức làm được.
      Nhưng theo những gì người ta nói thì trí thức lại rất nhiều 😀

  5. Đọc bài viết của Kua xong, thấy Phê quá!
    Nói như Xuanhoa thì quê mình đầy tri thức, nhưng toàn tri thức dởm 😆

  6. Anh Kua lột trần truồng sự thật ra rồi gào to:…Dầu sao thì cũng đã phê và tự phê xong. Phê quá!!! Đúng như lời sư già nói:…xem nuy thì phải bần thần mới… phê.
    Từ khi đọc bài trên VNN Đoàn tui…bần thần đến nay, lại đọc Chí thức luận của anh Kua và bác Chinook mấy lần vẫn chưa phê được.
    Nhiều định nghĩa quá, xem ra trí thức vẫn là nhóm người rất khó nhận diện. Đoàn tôi xin kết gọn đó là những người đứng đắn, biết nghĩ và sống tích cực.

  7. Trí thức, tức là những người làm việc trí óc! Vậy thì, ở ta hiện nay, tôi thấy anh chị em cờ bạc lô đề là trí thức hàng đầu, ngày đêm vắt óc để tìm ra lối thoát….. Còn lại thì đầu đất cũng có thằng dâng ăn tận mõm, chẳng cần nghĩ!

    • Đúng đúng, bọn hối mại quyền thế thời nay đâu có gì dễ nghĩ hơn là đất. Mua bán, quy hoạch, cưỡng chế, giải phóng mặt bằng chung quy cũng do đầu toàn đất. Phẩm chất của bọn này cũng trí thức gồm trí trá và hình thức.

    • anh Gia định nghĩa Trí thức vầy làm cho tôi sáng hẳn cái đầu ra đấy!

    • Bác hth@: Suy diễn này của bác rất có hại, không có tính giai cấp!!!

    • Nói thêm tí về chuyện cờ bạc lô đề, là trí thức hàng đầu đúng như PMU18, vụ đánh bạc lịch sử dây cả quan đầu triều, con cháu bố tướng làm rơi cả tướng tá, bỏ tù bao người ngay. Hay bạn cờ của cu Lèo mỗi ván ăn thua 5 tỉ,… Một bộ có hàng ngàn Tiến sĩ, mà ngoài đường toàn sai chính tả, ngữ pháp như: Đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô xe máy; Đèn đỏ được rẽ/quẹo phải; Giờ trộn làn 18-20 H;… Đích thị là TT XHCN.
      Thô tục hơn cả thời Đào đường Bằng, Hồ thái Dũng chính là Đinh Cụt Thăng. Phải La mà Thăng còn được cái mồm, đằng này ra chủ trương nào hỏng chủ trương ấy, phán đâu trật đấy thì đúng là Cùn. Nói năng lôm côm, gây thêm lạm phát, tiêu hoang,…là ngắn về nhân văn hay hơi Lùn. Lùn và cùn vì ý chí quá Cụt. Tội !

  8. Bác Kua cho tui ..1 soi một hỏi phát hỉ?
    -..”Có một ông qua văn và một ông quan võ đầu triều rất ghét nhau”
    “qua văn” thì hẳn phải thua “quan võ” rồi(Chức “qua” chắc nhỏ hơn chức “quan” là cái chắc,hề hề…)
    -Mạch bài đang đang ngon trớt,tự dưng bác “Nót Me”.Món gì mà nuốt vội vậy ta?Hihi…(Nót-tiếng vùng trong Tui là Nuốt)

  9. Đúng là có nhiều chiện hiện nay tui cứ lung bung,lang bang,không biết đâu mà lần:
    Chuyện mấy ông lãnh đạo hay quan chức xì xụp ở chốn linh thiêng có thể hiểu-có một số tui không hề coi họ là..trí thức;nhưng ,có những người học cao,hiểu rộng hẳn hòi(Tiến sĩ,kỹ sư,văn sĩ…) họ vẫn làm như thế.Vậy thì có ,không thế giới thần bí kia?

    • Nói chung mê tín và đức tin là hai mặt hoàn toàn khác nhau, nhưng dễ lẫn lộn. Hồi ở NT, mình có biết một số cha / thầy tu dòng Lasan. Học vấn họ rất cao, tri thức cực tốt, nhưng họ có đức tin vào tín ngưỡng của họ mà cho tới giờ mình vẫn không hiểu nổi. Còn loại xi xụp khấn vái như cậu nói, mình tin họ đếch có niềm tin gì vào thần thánh sất, mà chỉ là mê muội mù quáng và tham lam, cầu cúng những chuyện bậy bạ.

      • Rất đồng ý với đ/c hth

      • Đức tin( Faith) là một điều khó giải thích lắm Bác hth a.

        Giữa thập niên 80 có một vụ án gián điệp rất nổi tiếng ở Pháp . Bị cáo là Bernard Boursicot, một nhà ngoại giao Pháp và Shi Pei Pu , một diễn viên Cải lương Bắc Kinh(Pekinese Opera).

        chuyện bắt đầu giữa thập niên 60. Nhiệm sở của Boursicot ở Bắc Kinh. Boursicot gặp Shi Pei Pu và hai người yêu nhau. súc Cách mang văn hóa xảy ra nên đôi uyên ương rất khó khăn để gặp nhau. Tuy thế mối tình đưa đến kết quả là một cậu con trai , Shi Du Du và Boursicot phản bội tổ quốc.

        Bị phát hiện, Boursicot bị triệu hồi về nước . Boursicot làm thủ tục đưa Shi Pei Pu và Shi Du Du, mà Boursicot gọi là Bernard về Pháp. Khi khám sức khỏe làm thủ tục , người ta phát diện Shi Pei Pu là một nam nhân( như tất cả diễn viên Cải lương Bắc kinh khác ).

        Thế nhưng Boursicot vẫn tin Shi Du Du là con ruột của mình.

        Kết luận : Ngưòi ta tin cái ngưòi ta muốn tin.

        • Rất chuẩn, bác chim cút ạ ( Tui thấy cô 3 nhà tui hay nói thế ). Ờ, mà mấy bữa nay cổ biến đâu hè? Phải cảnh giác với tay Cua này mới được!

        • Cái ví dụ của bác Chinook có lẽ không nhằm chứng minh cho đức tin mà chứng minh cho sự cuồng tín 😀
          Cũng giống như nhiều người đến bây giờ vẫn còn tin tuyệt đối vào CN M-L như là một chân lý duy nhất.

          • Boursicot sau này nhìn nhận mình lầm. Tuy thế ông vẫn còn gỡ gạc :

            “Thời tôi tin đó thật đẹp.”

            Các Bác của chúng ta chắc cũng chỉ cố bám víu vô cái ảo ảnh đó để tự sướng hoặc hơn một chút là giữ lấy đôi đũa để đi dự Tiệc.

            Vài Bác ” Chí ngủ “khác lên tiếng nhưng cũng là khi đã văng ra ra khỏi rừng thưa, rừng rậm. Chằng thấy được Bác nào như Gorbachev hay Thống chế Sergei Akhromeev .

    • Bác Chốt@: câu hỏi của bác “có những người học cao,hiểu rộng hẳn hoi (Tiến sĩ,kỹ sư,văn sĩ…) họ vẫn làm như thế. Vậy thì có không thế giới thần bí kia?” thực ra đã mặc định rằng Tiến sĩ,kỹ sư,văn sĩ là trí thức, là những người học cao,hiểu rộng – đó là một mặc định cần xem lại. 😀

    • Bác Chốt à, Bố em dạy em chuyện cúng bái tưởng nhớ đến ông bà: Nếu cúng mà tin có ông bà về ăn là mê; mà nói có ông bà về đâu mà cúng thì là muội.
      Chốn linh thiêng không phải để lễ bái, cầu xin, mua chuộc thần thánh,… Nếu các vị ấy cầu nguyện cho tha nhân thì cũng không sao, hiềm là chỉ tư lợi.
      Có thể hình thức không khác nhau, cho tiền một người hành khất với sự cảm thông chia sẻ hay cho tiền người hành khất để mong được phước huệ vị kỷ, thì ý nghĩa của việc cho rất khác. Có lẽ chuyện tin tưởng, thờ cúng cũng vậy.

  10. Phê lòi tĩ ra đây nè !
    Phê quá , phê muốn tụt hết cả quần áo ra đây nè … !
    Luận về vấn đề ni thì có mà luận cả đời. Nó cũng theo thời thế nữa,…
    các cũ xưa chả nói là :” Nhất sĩ , nhì nông, hết gạo chạy rông , nhất nông nhì sĩ … ”
    Còn thời hiện đại có câu chuyện phiếm :
    ” Trên đó ngang sông có mấy khách cùng chủ đò, một vị khách hỏi chủ đò : ông có biết bổ đề XYZ là gì không ? Trả lời : Không ! Chán quá vậy là ông mất 1/4 cuộc đời …
    Một khách khác hỏi : ông có biết thiên văn không ? – Dạ không ạ! Ồ, vậy là ông mất 1/4 cuộc đời rồi .
    Thuyền đi đến giửa sông , bất chợt giống gió nổi lên, thuyền chao đảo, nước tràn vào, sắp chìm. Ộng lái đò hỏi các nhà thông thái : Các ông có biết bơi không ? Chúng tôi không biết bơi !
    Vậy là các ngài sắp mất cả cuộc đời rồi !

  11. vô mãi nỏ được..looay hoay mãi lại vô được nỏ biết tại răng

  12. đọc đi đọc lại, vô ra mấy lần mà nỏ biết còm chi!

  13. Không biết comment thế nào.
    để em suy nghĩ kỹ thêm nhé hihihihi

  14. Quá dởm cua ơi!
    —-
    Tới đây mà xem bọn Ths.Ts – toàn mua về để chạy chức thôi
    Buồn lo!

  15. Tui cũng hông dám hó hé dì hổng biết mình là…ai trong thời buổi nầy. Mình hổng phải là trí thức dzì ba mẹ chắt mót từng dạ lúa cho mình ăn học,đổi cái bằng mà giờ đem treo trên cây chuột chạy (phòng nước nổi) cho tới mốc. Mình dìa quê mần guộng nhưng hổng phải là nông dân dzì mình hổng có cục đất chọi chim. Mình làm thuê quanh năm nhưng mình hổng phải là thợ dzì mình hổng có nghề ngỗng gì…, nói chung là đọc xong mình thấy tá hỏa nên chuồn êm cho gồi.

    • Ừ suy đi nghĩ lại mình thấy mình giống cô Ba. Sĩ – không phải. Nông- không phải. Công – không phải. Thương- cũng đếch phải. Huhu mình là cái gì trong cuộc đời này nhỉ. Phải chi chăm đi cúng bái mà trời phật thương cho mình một phát bổ đề nhỉ! .

    • Chaubacbaphi đích thị là nông dân, vì nông dân ở quê ta không có gì hết, kể cả đất. Đất đai là sở hữu toàn dân, mà anh em bà con ta là dân lẻ, là thường dân, không phải là toàn dân nên không có gì (quý hơn độc, lập tự do)

      • Đúng ga phải gọi là nông nô!

          • Lúc rày EX hổng có chiện dảng gì dới tui hết, chỉ đứng ở xa xa mà ý kiến ý cò là làm sao? Hay là mún tui chiển luôn “Quyền sử dụng Đậu” cho Ex? Gia tài tui chỉ có nhiu đó đó. Làm sao cho sáng con mắt EX, tối con mắt tui thì làm.

            • Vẫn đọc đều, nhất là còm của cháu bác ba nhưng dạo này tui bùn thúi rọt, chung qui cũng tại tui nhẹ dạ cả tin vào lão cú đỉn, lão ngon ngọt đủ đường, hứa mang cho tui ấm no, hạnh phúc rồi chiếm mất của tui cái ngàn vàng cùng với mấy công đất hương hỏa của cha mẹ tui
              Giờ lão đá tui, tui muốn đòi lại ít đất dựng tạm căn nhà nhưng lão bẩu phải làm đơn xin nộp cho con vợ cả của lão, đểu thế chứ, tiên sư lão

              • Dân Cổng Chốt

                Sáng nay tui vừa chở anh Giai Cú ra bến xe phía Nam(Huế) theo xe đò đi Nam Đông thăm đứa đứa cháu gái nè.
                Ảnh mới đến Huế chập tối qua.Đang vứt cả đống đồ bẩn lại đó,đã kịp giặt đâu.

              • Bác Chốt định thả cá đấy à? 😆

              • Ai biểu EX muốn đi tắt đón đầu,một bước lên… bà mần chi.EX muốn cơm bưng nước rót, làm thì theo… hứng, hưởng theo nhu cầu mần chi. Bi giờ làm chẳn hổng được,làm lẻ cũng hông xong, hay tính định hướng… đi vô phố đèn đỏ?

              • Sao Chaubacbaphi không động viên Xinh kiên định đi theo con đường đã chọn nhỉ?

          • Đời Em xinh bây giờ khổ hơn đời cô Lựu rồi, Chaubacbaphi chắc phải cho Em xinh chung guộng thôi 😀

            • Hic! Hic! Tui nghịp, bạn bè 4 tốt mà, hoạn nạn có nhau. Để tui cho EX làm miếng guộng phèn của tui, tới mùa tui lấy chừng 100 dạ lúa thui. Còn gơm với gốc gạ EX nhai đỡ, hic hic!

        • Nông nô tức là “nông dân nô nức” thi đua lập thành tích chào mừng xxx phải không? Thế thì ô kê đi, lúng rồi lớ 😀

  16. Trong phần khai lý lịch sau 75 có mục nghề nghiệp.

    Tôi cứ thắc mắc là những đảng viên CS nòi họ khai thế nào ở phần này ,

    Đến nay thắc mắc tôi vẫn còn , Bác nào biêt xin chỉ dùm.

    • Có sẵn trong “kinh sách”, ngập ngụa trong “giáo điều”: vô sản lưu manh, bác Chinook à. Nghề nghiệp của họ với người hành nghề truyền giáo chuyên nghiệp là một.

    • Bác Chinook@: Theo em thấy thì đảng viên CS nói chung không coi đảng viên là một nghề. Có rất nhiều đảng viên bình thường (ngày chưa xưa) làm việc và hy sinh cho những lý tưởng của họ trên mọi lĩnh vực ngành nghề để cho một số rất ít đảng viên khác trên cao lấy đó làm thành tích của đảng (và cũng là của lãnh đạo).
      Còn những đv ở trển thì em không biết nên không dám nói.

      • Thế trong phần nghề nghiệp, chắc các Đảng viên phải ghi là ” bảy nghề ” hay lịch sự như Tây thì ghi ” Đang tìm việc “

        • Chỉ cần họ nghỉ việc, về hưu là biết ngay nghề nghiệp chính anh à.

        • Vẫn có nhiều những đv bình thường, chẳng hạn là thợ cơ khí, về hưu vẫn chỉ là công nhân, chắc họ sẽ ghi họ là thợ cơ khí bác Chinook ạ. Em đã nói là “Còn các đv ở trển thì em không biết nên không dám nói”, zậy mà bác cứ làm khó em 😆

  17. Nghe nói,ông Ptt Nguyễn Thiện Nhân năm 2010 đã ký đề án … đến năm 2020 đào tạo được 20.000 ts.Oách!
    Vừa rồi,nghe đâu con số đó lại đã được coi là…lạc hậu:Năm 2020 phải có 29.000 tiến sỹ+58.000 thạc sỹ.
    Ngày xưa ra ngõ gặp anh hùng,sắp tới ra ngõ ,không để ý,sẽ đạp phải Tiến sỹ,thạc sỹ ?(Tui không có ý nói theo ông Mao “Chí thức nà cuc…” đâu nghe,chỉ mừng vì như thế thì VN sẽ mau thành cường quốc về Tri Thức thôi.)
    Nỏ biết,tui có phước được thấy đất nước hóa Rồng khồng? (Thống nhất đã gần 40 năm ùi.Răng đời mình không “lên” bao nhiêu.Chờ oải quá!)

    • Có bao nhiêu công trình của các ThS, TS có tính mới ? Nếu có thì kho sở hữu trí tuệ nước ta đã khẵm, vì số có học vị rất cao nếu so tỉ lệ trên đầu người với nhiều nước khác. Và như thế thì nền công nghệ quốc gia của ta phải vừa sâu vừa dày nhưng sao chỉ một con số không to tướng. …”Làm cái vít cho máy tính chưa nên thân” như một chuyên gia Nhât phát biểu. Không làm được cây kim vá áo, hòn bi cho trẻ con chơi hay lưỡi dao cạo râu các ông,… Tại sao ?
      Không phải nước ta không có người tài, nhưng nền giáo dục này không khuyến khích tạo ra người tài- Giáo dục hàng ngang rộng nhưng không sâu; cơ chế này không tuyển trạch được nhân tài vì không chấp nhận sĩ khí, nhất là dũng khí của kẻ sĩ,…
      Còn nhiều chuyện muốn nói ra luôn nhưng quá mệt.

    • Bác Chốt cực kỳ quan liêu. Quê ta đã hóa rồng từ lâu rồi, rồng lộn lên lộn xuống lâu rồi mà bác vẫn không biết à?

  18. Dài quá em ơi chị bận quá không đọc hết được 😀

  19. Bài này bàn về trí thức nên nhiều chữ là phải thôi chị Lan à. Em dậy từ lúc 5 giờ để đọc đó chị. 😆

  20. As VN is a transitional economy, many areas, concepts, ways of working are new and need to be introduced and institutionalized. The aim is to raise awareness among policy makers about the linkages between economic growth and poor health and the cost of health care for the poor, so that well-informed and coherent health and economic policies will be made to achieve national health goals

    (fact sheet)

    ôi gõ xong mà xúc động dạt dào)

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s