Bộ sưu tập

CƠ CHẾ THỦY – LÂM VÀ CẢNH QUAN ĐÀ LẠT.

(Trân trọng giới thiệu với bà con bài viết của bác Đoàn Nam Sinh. Đây là một trong số mấy bài bác ĐNS share cho CĐ để “xem cho vui”. Những bài khác  CĐ sẽ post dần)

Chẳng ai hiểu được vì sao mà từ chính quyền Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa mãi đến ngày nay vẫn cứ duy trì một cái sai lầm chết người như vầy. Điều này chắc chắn có nhiều đấng bậc hiểu còn rõ hơn, nhưng vì sao chưa nói thì không biết.
Số là thảm thực vật rừng có chức năng như một miếng bọt biển, vừa thu hút nước mưa, vừa cho nước thấm dần xuống gương nước ngầm qua hệ thống gốc rễ. Nhờ đó rừng cản lũ, giữ lớp đất mặt mầu mỡ, chống gió bão, khô hạn.
Rừng giữ nước và nước nuôi rừng, nên chính quyền thực dân và cả chế độ Sài Gòn cũ đã gắn kết nhiệm vụ quản lý tài nguyên rừng và nguồn nước – nước ngầm theo công thức Nha Thủy Lâm, Ty Thủy Lâm,..
Còn bộ máy chính phủ, chính quyền nhân dân của các đồng chí tôi chỉ thấy rừng, tài nguyên gỗ rừng, đất rừng,… Hệ thống Lâm nghiệp tuy có nhiệm vụ giữ rừng đầu nguồn nhưng hết sức hời hợt từ trên xuống dưới. Cho người ta mướn cả các vùng rừng xung yếu mà hỏi lại chẳng ai hay. Nhiệm vụ liên đới rừng với nước không còn thấy ai lo cho trọn vẹn vòng quay của nước. Mãi đến gần đây mới có Luật Bảo vệ Nguồn nước nhưng rất kém hiệu lực.
Hệ quả là gì, là các thành phố lớn cho đến các thị tứ bé đều hút nước ngầm lên xài, trong lúc nguồn nước bổ cấp xuống nước ngầm là thảm rừng đã căn bản phá sạch, lớp thì lấy lâm sản, khoáng sản, lớp thì khai thác thủy điện, lớp trồng cao su,…
Biển dâng, nước ngầm suy kiệt, các gương nước ngầm nhiễm mặn kéo theo hàng loạt khu dân cư thiếu nước sạch và sụt lún mới là nguy cơ tiềm tàng mà sự hồi phục là vô vọng.
Thiên tai sẽ ngày càng dồn dập với cường độ ngày càng lớn hơn, do những phản ứng dây chuyền vừa tiếp nối vừa phân nhánh phức tạp đã được khởi động bởi nhân tai. Hệ thống thủy điện cạn khô, nhiệt điện thiếu nhiên liệu và VN phải nhập khẩu hầu hết các nguồn năng lượng sẽ là chuyện trước mắt.
Còn chuyện dự tính dự báo cho các công trình thì rất buồn. Các số liệu khí tượng thủy văn do Pháp để lại tròm trèm 40 năm, của cả nước thống nhất chỉ 35 năm nữa vị chi khoảng 75 năm. Lấy đâu ra số trung bình 100 năm ? Lại thấy mưa lũ ngày càng tăng về tần suất và cường độ nên lắm vị có trách nhiệm dám ngụy biện là “lũ lịch sử 500 năm”, chắc số liệu khí tượng do các vua nhà Lê thu thập ?!
Nói như vậy để thấy rằng còn nhiều con số cần thiết cho bài tính về chất lượng công trình, khả năng đáp ứng các điều kiện bất thuận là rất mù mờ.
Ai có thể ngờ rằng vài cái doanh nghiệp nhỏ, năng lực mọi mặt đều non yếu vẫn được cấp phép đầu tư thủy điện. Con số hàng trăm thủy điện kiểu đó với những túi nước treo trên đầu cư dân miền dưới là có thật. Chỉ vài năm nữa thôi, sự thể tanh bành ra thì “PTT tuổi trẻ tài cao” sẽ nói gì ?!
Tôi đã từng qua lại cầu sông Bung để thấy tình trạng phá rừng lấy gỗ nhộn nhịp với hàng hàng bè gỗ xuôi nguồn từ thời bao cấp mãi tới nay vẫn chưa dừng. Năm ngoái nghe lũ cát, lũ gỗ về ngập sông Vu gia mà muốn ứa nước mắt. Thú thật, lúc đó tôi có nói với các thân hữu, có vị hiện là HĐQT A Vương, là lấy nước đâu vào lòng hồ vài năm tới đây mấy cha. Vậy mà có thật, chết không chứ ?

Còn trình độ hay trí tuệ Việt Nam thì xin các bác ngó qua cái hồ Xuân Hương của Đà lạt dùm một chút. Đà lạt cũng thế, là một thí dụ về chia tách Thủy Lâm.
Ngày xưa, sau cơn lũ lớn phá vỡ đập đất ngăn suối Tdạ Lạch thành Hồ lớn của Đà lạt, trôi cả thủy điện cuối sân bay Cam ly bây giờ, ngày ấy còn là nông trại của O’Neil; thì Kỹ sư trẻ Trần Đăng Khoa mới học ở Tây về đã thiết kế và chỉ huy thi công bờ đập mới, gọi là cầu ông Đạo- con đập kiêm dụng này quyết định thắng cảnh Hồ Xuân Hương, Tp Đà lạt.

Cầu ông Đạo.

 

Nguyên cái bờ đập này gồm cả hệ thống xả, có cả xả cát dưới đáy- được xây dựng theo nguyên lý bình tự động rửa ống nghiệm- nghĩa là nước ngập tới mức cần xả thì nó tự động xả, không tốn một công lao động nào, không một tí năng lượng nào. Thú vị là lũ về lớn tới đâu, ngay như lũ lụt năm Thìn 1952 cũng không hề suy suyển. Hết lũ thì vẫn giữ một mực nước như cũ.
Ông đã chỉ đạo thi công tài tình các đường ống bên trong lòng đập, với công năng chịu tải cho xe cộ qua lại mấy chục năm mà không phải gia cố gì ngoài việc sửa sang phần tràn sau này.
Chẳng biết ông thày dùi Sở NN-PTNT tham mưu làm sao mà Tỉnh nghe. Trước Tết năm ngoái, Tỉnh LĐ và Thành phố ĐL chủ trương xả nước xây kè quanh hồ, nạo vét hồ và quan trọng nhất là làm cầu mới, phá bỏ cầu cũ.
Khi phá tung ra rồi chẳng biết phải làm sao, nhà thầu bỏ chạy, một vài con tép bị hy sinh, nhưng sếp thì giàu sụ và bình chân như vại. Có nhà du lịch nói Đà lạt mà không có Hồ Xuân hương thì cứ gọi là cờ khuyết sĩ…

 

Thiên nga rơi lệ.

Con Ếch cái (La grenouillère) phơi sương.

Nghe đâu phải mời tư vấn nước ngoài, nhưng cũng khó bề. Hởi ôi, tình cảnh tan hoang, lòng hồ xanh um cỏ dại rồi mà vẫn bế tắc dài luôn mấy tháng. Cuối cùng, giải pháp thi công là làm các xi – phông bằng thép tấm. Để rồi xem có phải duy tu bảo dưỡng hàng năm tốn kém không, mà tuổi thọ chắc chờ hồi sau sẽ rõ.


Hệ xi-phông cao hơn mặt lộ, chắc Đà lạt sẽ có cầu vồng ?

Riêng phần nước vào hồ, ai cũng biết rằng thời trước mùa khô vẫn có nước chảy qua cầu Bá hộ Chúc, còn bây giờ sau bao năm băm bổ đào thiếc khắp thượng nguồn, rừng cấp nước cho hồ bị khai thác, tàn phá triệt đễ, nên mùa khô suối hạ lưu khô cong.

Mới dứt mưa mà suối chỉ là khe.


Than thở vậy thôi, chia sẻ cùng nổi buồn day dứt của dân Đà lạt, thất thu dịch vụ hai cái Tết liền (chưa biết còn bao lâu nữa) và thanh minh với quý khách vãng lai.

Phen này mới rõ ra bằng cấp với trí tuệ. Quá là chán !

ĐOÀN NAM SINH

Đa lat ngày 17.12.2010

Advertisements

51 responses to “CƠ CHẾ THỦY – LÂM VÀ CẢNH QUAN ĐÀ LẠT.

  1. Xin bác cái tem! Ngày mai em công du lên Đà Lạt thị sát chuyến rồi báo cáo thực trạng lại với bác!

  2. Chà, hồ mà thiếu nước đâu gọi là hồ. Thôi thì phải hối mấy bác bên Bộ Giao thông làm sơm sớm cái đường sắt cao tốc để chở nước từ Hà Lội vô đổ cho đầy mấy cái hồ ni.

    • Thì vẫn có nhiều cái nọ thiếu cái kia mà tên gọi chắng khác đi tí nào, có sao đâu 😀
      Nhưng thôi, sẵn đường sắt cao tốc thì chở nước vào theo gợi ý của bác cũng được, chứ toàn chở trẻ em đi học, bà mẹ đi chợ thì hơi phí 😀

  3. Em nghĩ người ta đang phá nát Đà Lạt…Sao mà có những nhà quản lý dốt thế!

  4. Trước tiên em phải xin lỗi nếu có đụng chạm đến các bác, theo thiển ý của em thì thế này: sau 1975 VN bị chảy máu chất xám, nhân tài chế độ VNCH (họ rất giỏi, vừa có tâm vừa có tài) không được trọng dụng, họ phải tìm đến nước khác để thực thi cái sở học của họ. Còn lại đa phần là những người khập khễnh, phiến diện, kém tài hoặc kém đức, hoặc kém cả hai. Họ trở thành những người quản lý các cấp, các ngành, họ rất nhiệt tình nhưng không có kiến thức, hoặc kiến thức lỗ chỗ như… ổ voi, thành quả là: cứ nhìn khắp đất nước VN hiện nay thì thấy thôi. Em ờ miền Nam nên chứng kiến rất rõ cái hồi sau 1975, cứ sáng mở mắt ra nghe tin người này, người kia đã vượt biên, ai cũng chép miệng: người tài đi hết rồi!

    • Những người có tí tài mà không có lập trường tư tưởng, không có tinh thần cách mạng, không có quyết tâm, ý chí, không có biểu hiện lối sống lành mạnh v.v… thì không làm được gì cho Tổ quốc VNXHCN cả, dù có tài năng vớ vẩn gì đó. Không trọng dụng là đúng rồi. Tài gì mà tài, nếu tài thì đã làm lãnh đạo!

  5. VN mình không biết trọng dụng người tài cho nên mới để “Nhiệt tình + dốt nát = phá hoại”. Bây giờ sự việc nên nông nỗi này lại đổ lỗi cho chỗ này, chỗ kia. Nhìn cảnh mà buồn. Biết bao giờ trở lại ngày xưa để VN mình sẽ có một tài nguyên “rừng vàng, biển bạc”?

  6. Đúng là tào lao, không phải cái chuyện này nó tào lao mà bác này tào lao. Chẳng ai ở không đi kể những cái chuyện mà… ở đâu cũng có 😀

  7. Quên nữa. Hãy giữ vững ý chí chiến đấu. Chào thân ái và quyết thắng!

  8. Cho sửa chút xíu, với tài liệu quan trắc thì mẫu thống kê về thủy văn do Pháp để lại có khoảng xấp xỉ 100 năm ( một trăm năm đô hộ giặc Tây ) , nhưng cho dù chưa đủ , khoảng 80 năm thì vẫn có thể ( trên thế giới đều áp dụng ) kéo dài được.
    Từ đó người ta mới thiết kế được các công trình có tần suất 1% , 0.5%, …. và tất nhiên người ta có thể nói ngay được hiện tượng thiên nhiên 500 năm,……
    Chỉ có điều ít năm trở lại đây thì hình như quy luật thời tiết có vẻ đang ổn định theo cách mới như lũ lụt khắp thế giới, băng tan,… La nina, el Nino,…
    Nhưng dù sao bài viết của bác ĐNS có vẻ thiên về văn học nhiều hơn khoa học. có lẽ bác ý không có nhiều chuyên môn Thủy lợi, thủy văn,….

  9. Bác Trà ui ! Iem chỉ lỗ mỗ về thủy lợi tầm 202 thui. Thủy văn thì ôi thôi, gọi là biết đọc biết viết. Bác nói chuẩn không thể chỉnh, trừ cái khoản văn chương thằng iem này thậm quá tệ. Cái chính là iem thuyết minh cho chuyện không thể hiểu nổi về cơ chế nhông trước có máy kéo, nhông sau cứ chạy đà/trớn, mà không có cái dây sên nối hai thằng ấy lại…cứ như xiếc trên dây. Chết rồi mới thấy ngáp.

  10. Đang tính tết này đi Đà Lạt chơi, nhưng nhìn mấy tấm hình chẳng muốn đi nữa. Lãnh đạo gì mà tệ nhỉ, không có kiến thức, chỉ đục đẽo là giỏi thôi.

  11. vẫn nặng lòng với sông hồ Đà lạt quá anh Cua hè?

  12. Cách đây hơn chục năm vào Đà lạt thấy nước Thác Cam ly có một chút xíu nước…thối um. Chán quá.
    Giờ lại thấy cái Hồ như thế này. Có đường nào đi vòng lên chợ mà không qua Hồ Xuân Hương, xa một tý cũng được?
    Cuadong mách giùm.

  13. Thật ra, xây một cái cầu, một cái đập không có gì khó, thời xưa đã làm được, thời nay còn hơn thế.
    Cái hơn cái xây là nghệ thuật trong kinh doanh. Cả hàng trăm công ty đấu thầu một dự án. Cuối cùng, anh bỏ thầu thấp nhứt, dưới cả giá sàn lại được, mà còn đủ thứ “phí” thì không lẽ chịu lỗ?! Vậy là nhà thầu cù cưa, làm một phần rồi giam đó nhiều năm, rồi lại kê trượt giá, trượt bao nhiêu ai biết, rồi thu lại một đống tiền chia chác.
    Bạn ĐNS và các bạn nữa lo chi cho mệt. Rồi cứ chiến thuật này họ lại xây lên sau một thời gian dài đủ để … khai trượt giá. Chắc chắn sẽ có một con đập mới toanh, nguy nga, hiện đại. Tiếc một điều là không có ai thử làm phép so sánh số tiền đã chi ra với số tiền dự toán ban đầu thôi.

    • “Chắc chắn sẽ có một con đập mới toanh, nguy nga, hiện đại”, nhưng nước cho con đập đó soi bóng thì không biết có hay không, hay phải chở đến bằng ĐSCT 😀
      Tôi nghĩ chuyện này không chỉ là con đập hay hồ Xuân Hương mà là cái khác hơn thế …

  14. “Một đoàn thằng ngọng đứng xem chuông
    Chúng bảo nhau rằng “ấy ái uông”
    Các bác làm em nhớ lại câu thơ này của nữ sĩ HXH. Nhất là bác ĐNS (tác giả bài viết)
    Chắc bây giờ sự thật đã hiển hiện trước mắt và các bác hẳn là hơi mắc cỡ vì đã tỏ ra nhận xét bộp chộp, hồ đồ

    • Thú thực là tôi không hiểu rõ lắm ý của bác nên chưa biết cần mắc cỡ chỗ nào. Bác có thể nói rõ hơn một chút được không, vì iq của tôi thấp lắm? 😡

  15. Sorry bac CĐ. ý tôi là nói về những nhận xét (…) của tác gia ĐNS về cầu ông Đạo. (…)

    • Cám ơn bác đã quan tâm và chia sẻ ý kiến.
      Chỉ xin bác lưu ý giùm là trong blog này, tất cả những nhận xét đánh giá về một người cụ thể (trừ khi nói về chủ nhà) cần phải có dẫn chứng và lập luận rõ ràng, thuyết phục và hết sức tránh việc làm mất hòa khí, nếu không sẽ bị cắt sửa hoặc không đăng.
      Xin lỗi bác nếu có gì bất tiện và một lần nữa cám ơn bác đã chia sẻ.

  16. nts@ !
    Có lẽ bạn nhắc tôi rằng bộp chộp không đợi xem kết quả sau cùng. Vâng, nhiều người đợi đấy, phải qua mùa mưa này và mươi mùa mưa sau sẽ biết ai đúng ai sai.
    Nếu có lập cứ hoặc thông tin nào xác đáng xin bạn cứ thử nêu, sẵn sàng tiếp thu và cũng sẵn sàng phản bác.
    Cám ơn bạn đã vào xem và gửi lại nhận xét. Rất tốt ! mời bạn tiếp tục.

  17. Sorry các bác, cũng vì cái máu nóng tính và hay bức xúc của dân xây dựng nên từ ngữ hơi khó nghe. Nhưng tôi xin đính chính lại các thông tin về Cầu ông Đạo như sau.
    + Quá trình nghiên cứu: Được nghiên cứu từ 2008, đề xuất 4 phương án, báo cáo trước UBND Tỉnh và tất cả các ngành liên quan 06 lần. Sau cùng chọn phương án thiết kế như các Bac thấy hôm nay (chứng tỏ công việc nghiên cứu được tiến hành nghiêm túc, ko hồ đồ, chủ quan)
    + Tiến độ thi công : 1 năm – Từ 1/2010 đến 1/2011 (Theo QĐ phê duyệt DAĐT). CTrình thông xe vào ngày 26/1/2011 : Đảm bảo tiến độ.
    + Tổng mức đầu tư lập 2009: 63 Tỷ. Tổng dự toán 2010 : 60 tỷ : Không vượt.
    + Nhà thầu thi công : Công ty XDCTGT 508 đảm nhận gói thầu chính đến lúc hoàn thành và không hề “bỏ chạy”. Giai đọan đầu , do chủ quan và chưa quen với biện pháp thi công dẫn dòng CT thủy lợi nên có lúng túng 1 thời gian.
    + Nhà Thầu tư vấn : Tư vấn Việt Nam 100% (và chỉ là 1 đơn vị tư vấn nhỏ), không có chuyện ” Nghe đâu phải mời tư vấn nước ngoài”. Thực ra, nguyên lý dùng áp suất chân không để hút nước từ thấp lên cao đã có từ thời…La mã cổ đại. nhưng đây là để tháo cho Q= 360m3/s , công trình lại ở ngay TP Du lịch và VN chưa hề có 1 công trình nào để … Modify nên phải cẩn thận. May thay, vào ngày 19/4. Tràn si phông đã chính thức tháo lũ thành công theo đúng yêu cầu thiết kế.
    + Túm lại là về Cầu ông Đạo, chẳng có chuyện gì phải ầm ĩ cả. ND Đà Lạt, và cả cháu, chắt của họ cứ việc ngắm hồ, dạo chơi, câu cá, đạp vịt….
    – Nếu bác nào quan tâm về kỹ thuật, tôi xin gởi toàn bộ thuyết minh, tính toán của công trình để đọc cho vui

    • Cám ơn bác đã đưa ra những số liệu rất bổ ích và thành thực mong rằng “về Cầu ông Đạo, chẳng có chuyện gì phải ầm ĩ cả. người dân Đà Lạt, và cả cháu, chắt của họ cứ việc ngắm hồ, dạo chơi, câu cá, đạp vịt….” như bác nói.
      Có điều tôi hơi thắc mắc (và cũng không thấy bác Đoàn nói tới), là tại sao phải làm lại chứ không phải là sửa chữa cầu Ông Đạo, và tại sao phải thay một thiết kế đã từng rất có hiệu quả trước đây bằng một thiết kế mới không biết hiệu quả sẽ thế nào, như chính bác vừa nói – phải chờ đến ngày 19/04 mới biết??

  18. Rất vui vì bac CĐ đã quan tâm đến công trình này, xin được trả lời là: Việc phải đập bỏ hoàn toàn để XD mới nhằm thoả mãn 3 mục tiêu sau:
    + Đến thời điểm 2009, Công trình đã có 75 năm tuổi thọ, kết quả khảo sát cho thấy bê tông trong lòng si phông bị xâm thực mạnh, nhiều chỗ dùng tay bóp vỡ. Chiều rộng đường chỉ có 7m và chỉ cho phép xe có tải trọng ❤ Tấn đi qua. Với nhiệm vụ là cải thiện tình trạng giao thông khu vực trung tâm tp, cần mở rộng đường lên 15m, tải trọng tương ứng đoàn xe 30 Tấn. Do đó, phải phá bỏ để làm lại.
    + công trình cũ chỉ có thể xả lũ với lưu lượng Q max =315m3/s. Trong tình hình cường suất lũ ngày càng lớn như hiện nay, cần tăng cường khả năng tháo lũ để đảm bảo an toàn. Công trình mới cho phép tháo lũ với Qmax =360m3/s.
    + Thông qua nâng cấp công trình để cải thiện cảnh quan khu vực trung tâm theo hướng đẹp hơn. Nếu Bác đã lên ĐL vào thời điểm trước và sau khi có công trình, bác sẽ cảm thấy..sự khác biệt
    Cũng xin nói thêm là việc thiết kế đã được tính toán rất cẩn thận, có thí nghiệm mô hình thuỷ lực để kiểm chứng.(Ko lẽ thế kỷ 21 mà thua thế kỷ 20) chữ "may thay" là tôi dùng với ý…khiêm tốn thôi
    Chúc Bác luôn khoẻ. Điều đáng mừng là tất cả chúng ta vẫn chưa bị sa vào trạng thái vô cảm trước cuộc đời…ko rõ cái gì là chân lý này

    • Một lần nữa cám ơn bác đã phản hồi với những thông tin rất rõ ràng, đầy đủ. Hy vọng sẽ có dịp lên Đà lạt chơi ít nhất là một lần nữa, với sân gôn Đồi Cù sẽ được trả về với hồ Xuân Hương cho cảnh quan được trọn vẹn. Và hy vọng sẽ vinh dự được bác chỉ giáo về chuyện này ngay trên cầu Ông Đạo mới 😀

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s